ผลสำรวจ คนละครึ่ง-บัตรสวัสดิการ-ลดค่าไฟ โดนใจประชาชน

การเมือง
12 ธ.ค. 65
12:53
554
Logo Thai PBS
ผลสำรวจ คนละครึ่ง-บัตรสวัสดิการ-ลดค่าไฟ โดนใจประชาชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยผลสำรวจนโยบายรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์" ชี้โครงการคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา โครงการเราชนะ โครงการ ม.33 โดนใจประชาชน ส่วนของขวัญปีใหม่ขอคุมราคาสินค้าแพง ลดค่าไฟ ค่าน้ำประปา เยียวยาว่างงาน

วันนี้ (12 ธ.ค.2565) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้สำรวจความต้องการของประชาชน พ.ศ.2566 (ของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล) และสำรวจสอบ ถามประชาชนเกี่ยวกับนโยบายหลัก ๆ ของรัฐบาล โดยเป็นการสัมภาษณ์สมาชิกในครัวเรือนที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป 6,970 คน ช่วงวันที่ 17-31 ต.ค.นี้ ดังนี้

  • โครงการคนละครึ่ง ร้อยละ 75.8 
  • โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ร้อยละ 69.9
  • มาตรการลดค่าไฟฟ้า ร้อยละ 59.2 
  • โครงการเราชนะ ร้อยละ 25.1
  • โครงการ ม.33 เรารักกัน ร้อยละ 14.8

กลุ่มอายุ 40 ปี-เกษตรกรพอใจผลงานรัฐบาล

นายอนุชาฯ  กล่าวว่า ส่วนความพึงพอใจต่อการบริหารงานของรัฐบาล พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจในระดับมาก-มากที่สุด ร้อยละ 42.1 ขณะที่พึงพอใจในระดับน้อย-น้อยที่สุด อยู่ที่ร้อยละ 14.7 และไม่พึงพอใจ ร้อยละ 2.2

โดยประชาชนที่มีอายุมากกว่า 40 ปี มีความพึงพอใจในระดับมาก-มากที่สุดในสัดส่วนที่สูงกว่าผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี เช่นเดียวกับกลุ่มอาชีพเกษตรกร และกลุ่มอาชีพอื่น ๆ ได้แก่ พ่อบ้าน แม่บ้าน ผู้เกษียณอายุ นักเรียน นักศึกษา และผู้ว่างงาน มีความเชื่อมั่นในระดับมาก-มากที่สุดในสัดส่วนที่สูงกว่ากลุ่มอาชีพอื่น

สำหรับความเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ นายอนุชา กล่าวว่า ผลสำรวจระบุประชาชนมีความเชื่อมั่นในระดับมาก-มากที่สุด อยู่ที่ร้อยละ 35.4 แบ่งเป็นเชื่อมั่นมากที่สุด ร้อยละ 5.8 และเชื่อมั่นมาก ร้อยละ 29.6 ระดับปานกลาง อยู่ที่ร้อยละ 40.8

อ่านข่าวเพิ่ม ขยายลด "ค่าไฟ-ประปา" กลุ่มบัตรคนจนอีก 7 เดือนถึงเม.ย.66

ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังมีความเชื่อมั่น ต่อการดำเนินงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศอยู่มาก แม้จะมีตัวเลขจากผลสำรวจบางส่วนที่ระบุเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศระดับน้อย-น้อยที่สุด อยู่ที่ร้อยละ 20.6 และไม่เชื่อมั่น ร้อยละ 3.2

ของขวัญปีใหม่ปี 2566 ที่อยากได้

ส่วนผลสำรวจเรื่องที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเร่งด่วนเพื่อเป็นขวัญปีใหม่ในปี 2566 มากที่สุด 5 อันดับแรก มีดังนี้

  • ควบคุมราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค ร้อยละ 91.1
  • รองลงมาลดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ร้อยละ 67
  • แก้ปัญหาด้านการเกษตร เช่น ราคาพืชตกต่ำ จัดหาตลาดรองรับผลผลิต และราคาปุ๋ยแพง ร้อยละ 30
  • การแก้ปัญหาการว่างงาน ร้อยละ 23.4
  • เพิ่มมาตรการ สวัสดิการ เงินช่วยเหลือเยียวยา เช่น โครงการคนละครึ่ง เพิ่มเงินผู้มีรายได้น้อย และเพิ่มเบี้ยยังชีพคนชรา ผู้พิการ

จากผลการสำรวจครั้งนี้ ยืนยันได้ว่านโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดนใจประชาชนทั้งโครงการคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มาตรการลดค่าไฟฟ้า โครงการเราชนะ โครงการ ม.33 เรารักกัน เกิดประ โยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

สถิติตัวเลข ข้อมูลต่างๆ รัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้นำไปใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบาย และมาตรการที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทปัจจัยภายในประเทศ และนอกประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะแจกเพิ่มอีก 400 บาทบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเริ่ม ก.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง