ตร.ร่มเกล้า จับผู้ต้องหาลักใช้ไฟขุดเหมืองดิจิทัล

อาชญากรรม
12 ธ.ค. 65
18:49
340
Logo Thai PBS
ตร.ร่มเกล้า จับผู้ต้องหาลักใช้ไฟขุดเหมืองดิจิทัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอ ตรวจสอบและเข้าจับผู้ก่อเหตุ ขโมยต่อไฟหม้อแปลง กฟน.ขุดบิตคอยน์ ทำให้รัฐเสียหายกว่า 500 ล้านบาท วันนี้ ตำรวจ สน.ร่มเกล้า พบผู้ต้องหามีพฤติกรรมคล้ายกัน จึงเข้าตรวจสอบจับดำเนินคดี

วันนี้ (12 ธ.ค.2565) ตำรวจ สน.ร่มเกล้า พร้อมเจ้าหน้าที่ช่างเทคนิคสายอากาศ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เขตลาดกระบัง เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งย่านลาดกระบัง พร้อมควบคุมตัว นายธนธรณ์ ผู้ต้องหาลักลอบต่อกระแสไฟฟ้าโดยไม่ผ่านมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้ต่อกับเครื่อง คอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับขุดเงินสกุลดิจิทัล หรือ ที่เรียกว่า ขุดบิตคอยน์ ประมาณ 100 เครื่อง มูลค่าความเสียหายการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้า เบื้องต้นไม่น้อยกว่าเดือนละกว่า 2 แสนบาท

ตำรวจเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าและพบว่าบ้านหลังดังกล่าว มีการใช้กระแสไฟฟ้าสูงผิดปกติ ตรวจวัดกระแสไฟฟ้าได้ 255 แอมป์ การกระทำดังกล่าวเป็นการต่อตรงใช้ไฟฟ้าโดยไม่ผ่านเครื่องวัดของ กฟน. ทำให้การไฟฟ้าฯได้รับความเสียหาย

สำหรับพฤติกรรมลักษณะนี้ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ กับเจ้าหน้าที่ กฟน.ก็พบผู้ต้องหาเช่าอาคาร 41 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และ จ.นนทบุรี ลักลอบใช้ไฟฟ้าโดยไม่ผ่านหม้อแปลงสร้างความเสียหายต่อรัฐ กว่า 500 ล้านบาท ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าไม่ตรวจสอบหรือรู้เห็นหรือไม่ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง