เหตุโจมตีโรงแรมในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 3 คน

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 65
06:45
261
Logo Thai PBS
เหตุโจมตีโรงแรมในอัฟกานิสถาน เสียชีวิต 3 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุโจมตีโรงแรมในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เป็นโรงแรมที่นักธุรกิจชาวจีนนิยมไปใช้บริการ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ล่าสุดกลุ่มรัฐอิสลามอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2565 สื่อท้องถิ่นในอัฟกานิสถาน เผยภาพของชายคนหนึ่งที่ปีนหน้าต่างโรงแรมเพื่อหนีลงมาที่ชั้นล่าง ท่ามกลางเสียงปืนที่ดังขึ้นเป็นระยะ และยังมีกลุ่มควันจำนวนมากลอยออกมาจากด้านบนของโรงแรมด้วย ที่โรงแรมในกรุงคาบูลที่ชาวจีนนิยมใช้บริการ

 

หลังเกิดเหตุกองกำลังด้านความมั่นคงของตอลีบานรีบเดินทางไปที่จุดเกิดเหตุ และปิดล้อมพื้นที่รอบ ๆ โรงแรม

โฆษกของหน่วยงานตำรวจในกรุงคาบูล ระบุว่า เจ้าหน้าที่สังหารผู้ก่อเหตุได้ 3 คน และจับกุมได้ 1 คน

ในขณะที่กลุ่มเอ็นจีโอซึ่งดูแลโรงพยาบาลที่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 1 กิโลเมตร ให้ข้อมูลว่า ที่โรงพยาบาลมีผู้เสียชีวิต 21 คน แต่ไม่แน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีที่เกิดขึ้นหรือไม่

 

ล่าสุดกลุ่มรัฐอิสลามออกแถลงการณ์อ้างว่า สมาชิกของกลุ่ม 2 คน เป็นผู้ก่อเหตุโจมตีโรงแรมขนาดใหญ่ซึ่งนักการทูตและนักธุรกิจของจีนในกรุงคาบูลเข้ามาใช้บริการบ่อยครั้ง

ด้วยการจุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ในกระเป๋าสองใบ โดยใบหนึ่งพุ่งเป้าไปที่ลูกค้าชาวจีน และอีกใบหนึ่งถูกนำไปวางไว้ที่ห้องโถงของโรงแรม

นอกจากนี้ ผู้ก่อเหตุยังขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ของตอลีบานที่พยายามเข้าระงับเหตุ พร้อมกับยิงใส่ลูกค้าของโรงแรม

 

ก่อนหน้านี้กลุ่มรัฐอิสลามอ้างว่า ได้ก่อเหตุโจมตีในอัฟกานิสถานมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่นักการทูตและนักธุรกิจต่างชาติ

แม้ว่ากลุ่มตอลีบานประกาศว่าจะรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยในอัฟกานิสถาน หลังจากยึดกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2564 แต่ก็ยังคงเกิดการโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธกลุ่มต่าง ๆ เป็นระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง