อัปเดต Long COVID พบอาการผิดปกติต่อเนื่องยาว 3 เดือน

สังคม
13 ธ.ค. 65
11:40
26,936
Logo Thai PBS
อัปเดต Long COVID พบอาการผิดปกติต่อเนื่องยาว 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอธีระ" อัปเดตอาการ Long COVID ที่ตีพิมพ์ล่าสุดในวารสารการแพทย์ระดับสากล ทั้งในสหรัฐอเมริกา และไอร์แลนด์ พบผู้ป่วยมีอาการผิดปกติต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 เดือน เช่น หอบเหนื่อย ปัญหาความจำ นอนหลับ ปวดกล้ามเนื้อ

วันนี้ (13 ธ.ค.) เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ของรศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความ ระบุว่า เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ทั่วโลกติดเพิ่ม 179,478 คน ตายเพิ่ม 806 คน รวมแล้ว 653,972,540 คน เสียชีวิตรวม 6,659,501 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และฝรั่งเศส

ขณะที่ จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 82.52 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 84.11

อัปเดต Paxlovid

จากการศึกษาของ Dryden-Peterson S และทีมงานจาก Brigham and Women's Hospital และ Harvard T.H. Chan School of Public Health ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดวันนี้ ในวารสารทางการแพทย์ระดับสากล Annals of Internal Medicine

ผลการศึกษาในประชากรวัยผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยไม่ได้รักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 44,551 คน ตั้งแต่ม.ค.-ก.ค.นี้

พบว่า กลุ่มที่ได้รับยาต้านไวรัส Paxlovid (Nirmatrelvir/ritonavir) ช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ราว 40% และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้ราว 70% แม้อัตราการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจะอยู่ในระดับต่ำราว 1% แต่การได้รับยาต้านไวรัสก็ลดความเสี่ยงลงไปได้อีก

แต่ละประเทศก็ต้องพิจารณาเรื่องอื่นๆ มาประกอบด้วย อาทิ สถานการณ์การติดเชื้อที่เป็นอยู่ งบประมาณ ความคุ้มค่า ชนิดของยาต้านไวรัสต่างๆ

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

ภาพ: เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat

อัปเดต Long COVID ในไอร์แลนด์

ข้อมูลล่าสุดจากการสำรวจ เปิดเผยโดย Denis Naughten ประเทศไอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.นี้ สาระสำคัญคือ ปัจจุบันคาดว่าจะมีประชากรวัยผู้ใหญ่ในไอร์แลนด์ราว 6% ที่กำลังประสบปัญหา Long COVID ในกลุ่มผู้ป่วย Long COVID ข้างต้นนั้น 67% มีอาการผิดปกติต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 เดือน (เพศหญิง 69%, เพศชาย 60%)

ทั้งนี้ 84% รายงานว่าอาการผิดปกติที่มีนั้น ทำให้ดำเนินชีวิตประจำวันได้ลำบากมากขึ้น อาการผิดปกติที่พบบ่อย ได้แก่ อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า อาการหอบเหนื่อย ปัญหาด้านความจำ ปัญหาการนอนหลับ และอาการปวดกล้ามเนื้อ

ข้อมูลต่างๆ จากทั่วโลกนั้นตอกย้ำให้รับรู้ว่า การติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้จบชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ สำคัญกว่านั้นคือ อาจเกิดอาการผิดปกติเรื้อรังระยะยาวได้ในทุกระบบของร่างกาย ทั้งสมอง ระบบประสาท หัวใจและหลอดเลือด ระบบต่อมไร้ท่อ ทางเดินปัสสาวะ ทางเดินอาหาร 

การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ให้ติดเชื้อซ้ำ ย่อมดีที่สุดใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ประมาท เลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงสถานที่เสี่ยง ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบตามกำหนด เหนืออื่นใด การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง