เตรียมคัดแยกกลุ่มทุจริตสอบตำรวจ ดำเนินคดีอั่งยี่ ซ่องโจร

อาชญากรรม
13 ธ.ค. 65
12:23
320
Logo Thai PBS
เตรียมคัดแยกกลุ่มทุจริตสอบตำรวจ ดำเนินคดีอั่งยี่ ซ่องโจร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.พบหลักฐานการทุจริตสอบนายสิบภาค 9 เชื่อมโยงกับภาค 5 พบข้อสอบรั่วก่อนเข้าสอบ โดยมีคนนำคำถามไปเฉลยและส่งให้ผู้เข้าสอบ เตรียมคัดแยกกลุ่มทุจริตดำเนินคดีอั่งยี่ ซ่องโจร

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการทุจริตสอบนายสิบตำรวจในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 และตำรวจภูธรภาค 5 โดยขณะนี้ที่ตำรวจภูธรภาค 9 ได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้วหลายคน ส่วนที่ตำรวจภูธรภาค 5 จากการตรวจสอบพยานหลักฐานพบว่ามีความเชื่อมโยง และแผนประทุษกรรมคล้ายกับที่ภาค 9

โดยเฉพาะการถ่ายภาพกระดาษคำถามเพื่อมาเฉลยคำตอบ เบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข้อสอบที่หลุดก่อนที่จะเข้าห้องสอบ โดยคาดว่าอาจว่ามีตำรวจที่ควบคุมการเบิกจ่ายข้อสอบเกี่ยวข้อง และนำไปให้ผู้มีความรู้เฉลยคำตอบก่อนแจกจ่ายไปยังผูัที่จะเข้าสอบ

หลังจากนี้จะคัดแยกกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดทั้งผู้เข้าสอบและเจ้าหน้าที่ควบคุมสอบ รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนจะมีจำนวนเท่าไรนั้นขอเวลาให้ชุดสืบสวนดำเนินการตรวจสอบก่อน และหากพบมีความผิดก็จะดำเนินคดีทั้งทางวินัย และอาญา ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด อั่งยี่ ซ่องโจร เนื่องจากกระทำการเป็นกลุ่มจำนวนหลายคน

ผบ.ตร. ยอมรับว่า การสอบแต่ละครั้งมีผู้สมัครจำนวนมากอาจมีช่องโหว่ที่ทำให้มีผู้ตั้งทุจริต ตำรวจก็จะนำข้อผิดพลายเหล่านี้มาดำเนินการแก้ไขในอนาคต โดยคดีนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมทีมสืบสวนเร่งคลี่คลายคดีนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผู้ช่วย ผบ.ตร." รับมีทุจริตนำโพยเข้าห้องสอบ ตร.จริง ตัดสิทธิแล้ว 73 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง