"วราวุธ" สั่งตรวจสอบลูกจ้างทส.ถูกลิงกัดจ่ายรักษาเฉียดแสน

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 65
13:21
1,030
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งตรวจสอบลูกจ้างทส.ถูกลิงกัดจ่ายรักษาเฉียดแสน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" สั่งผอ.สวนสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกจ้างถูกลิงป่ากัด 2 ครั้งในสวนสัตว์เขาเขียว ต้องจ่ายเงินค่ารักษาเฉียดแสนบาท ยันไม่ทอดทิ้ง พร้อมให้ความเป็นธรรมค่ารักษาพยาบาล และสร้างขวัญกำลังใจ

กรณีลูกจ้างหญิงอายุ 54 ปี ของสวนสัตว์แห่งหนึ่ง เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เพื่อขอความเป็นธรรมหลังถูกลิงป่ากัดในสวนสัตว์ 2 ครั้งต้องจัดการค่ารักษาพยาบาลกว่า 90,000 บาท

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเป็นลูกจ้างประจำ ถูกลิงทำร้ายระหว่างปฎิบัติหน้าที่ได้มีการรักษาพยาบาลและดูแล เบื้องต้นกำชับไปทางเลขานุการรัฐมนตรี ให้ไปดูว่าลิงป่าเข้ามาในพื้นที่สวนสัตว์ได้อย่างไร มีการดูแลเจ้าหน้าที่มากน้อยอย่างไร ขวัญกำลังใจเป็นอย่างไร

เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ย้ำกับผอ.สวนสัตว์ ว่าลิงเหล่านี้เข้ามาในพื้นที่สวนสัตว์ได้อย่างไร และจะมีวิธีป้องกันอย่างไร

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่บอกว่าไม่ได้ดูแล ทราบว่ามีการเยียวยา และจ่ายค่าเสียหายจากผู้บังคับบัญชา แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวขวัญ และกำลังใจในการทำงานอาจลดลง ต้องขออภัย

มอบหมาย ผอ.สวนสัตว์ เข้มงวด ดูแลความปลอดภัยขวัญและกำลังใจ ของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทุกคน เข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเพราะปัจจัยเรื่องเงิน เป็นเรื่องขวัญและกำลังใจมากกว่า

ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงลูกจ้างถูกลิงป่ากัด

ด้านนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้กำลังเดินทางไปที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจกับลูกจ้างคนดังกล่าว

ยืนยันว่ามีการให้ความช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น 2 ครั้งรวม 13,000 บาท ขณะนั้นยังเป็นลูกจ้างรายวัน แต่ช่วงต.ค.ปรับเป็นลูกจ้างรายเดือนทำให้มีสวัสดิการรักษาพยาบาลดีขึ้น

นายอรรถพร กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างลูกจ้างคนดังกล่าวอยู่ระหว่างการเตรียมอาหารให้สัตว์ในกรงเลี้ยง แต่มีลิงแย่งเอาอาหาร จึงพยายามไล่และถูกลิงกัดต้องเย็บใบหน้ามากกว่า 10 เข็ม

เป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และมีการเยียวยาประเด็นนี้ก็ได้รับเงินแล้วแต่การรักษายังต้องต่อเนื่อง เรื่องนี้ต้องพูดคุยทั้งเรื่องขวัญและกำลังใจ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง