สธ.ยืนยันเตียงผู้ป่วยโควิดอาการหนักยังมีเพียงพอ

สังคม
13 ธ.ค. 65
15:48
172
Logo Thai PBS
สธ.ยืนยันเตียงผู้ป่วยโควิดอาการหนักยังมีเพียงพอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรคยืนยันมีเตียงเพียงพอสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก ส่วนหลายจังหวัดเปิดวอร์ดเพิ่มเพราะมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นหรือรับส่งต่อ

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 หลังมีรายงานหลายจังหวัดต้องเปิดวอร์ดโควิดเพิ่ม เพราะเริ่มมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น โดยระบุว่า ภาพรวมการครองเตียงยังไม่ได้เป็นปัญหา

ตัวเลขรายงานเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยปอดอักเสบ 649 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 385 คน ถือว่าเพิ่มจากสัปดาห์ก่อนไม่มากนัก อัตราการครองเตียงในกลุ่มผู้ป่วยระดับ 2-3 หรือเตียงเหลือง-แดงอยู่ในระดับที่จัดการได้ คือประมาณ 8.5% ของเตียงทั้งหมด แต่มีบางจังหวัดรับส่งต่อผู้ป่วยอาจจะขึ้นไปถึง 20-30% ซึ่งก็ยังไหว เพราะระบบสามารถเฉลี่ยข้ามเขตสุขภาพได้

ส่วนสัดส่วนการเสียชีวิต นพ.โสภณ กล่าวว่า ต้องดูลักษณะของการเกิดโรคก่อน หากเป็นการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จะต้องมีภาวะปอดอักเสบ ทำให้ปอดทำงานไม่ได้ ระบบทางเดินหายใจทำงานล้มเหลว กรณีนี้เชื่อได้ว่าโควิด-19 ทำให้เสียชีวิต

แต่กรณีที่ป่วยเป็นโรคอื่นๆ อาจจะมีการติดเชื้อในกระแสเลือด หรือเป็นโรคหัวใจ แต่ในช่วงนั้นอาจจะมีเชื้อโควิดจึงอาจเป็นคนที่เสียชีวิตร่วมโควิด-19 แต่ไม่ได้เกิดจากโควิดโดยตรง ซึ่งกรณีหลังนี้พบกว่าครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง