ส.อ.ท.ชี้สินค้าอาจขึ้นราคา 5-12% หากขึ้นค่าไฟ

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 65
19:59
266
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.ชี้สินค้าอาจขึ้นราคา 5-12% หากขึ้นค่าไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาอุตสาหกรรมฯ แสดงท่าทีเรียกร้องให้ กกพ.ตรึงค่าไฟงวดใหม่ปี 2566 ออกไปก่อน โดยหากยังพิจารณาปรับขึ้นค่าไฟ กลุ่มเอกชนอาจต้องขึ้นราคาสินค้าหลังปีใหม่​ 5-12%

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) ภาคเอกชนแสดงความกังวลต่อการปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดใหม่ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.2566 ที่จะปรับขึ้นมากกว่า 5 บาทต่อหน่วย เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อต้นทุนการผลิตสูงขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานเข้มข้น เช่น โรงหล่อ ซีเมนต์ เยื่อกระดาษ แก้วและเซรามิก รวมถึงสินค้าสำเร็จรูปต่างๆ อาจต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 5-12 โดยคำนวณจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เคยปรับขึ้นก่อนหน้านี้

สาเหตุที่ทำให้ค่าไฟสูงขึ้น​ เอกชนเห็นว่าเพราะรัฐบริหารผิดพลาด ตั้งแต่การส่งมอบแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ​ที่ล่าช้าและใช้เวลานาน​ จนปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทยหายไปและไม่เพียงพอ​ จนต้องนำเข้าก๊าซ​ LNG​ ในราคา​ตลาด Spot​ และเมื่อเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน จึงเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต​

ขณะที่การส่งเสริมใช้พลังงานหมุนเวียนในประเทศยังไม่มากพอ​ และเพิ่มปริมาณโรงไฟฟ้ามากกว่าความต้องการ​ ส่งผลต่อปริมาณสำรองไฟฟ้าสูงเกินความจำเป็น​ กระทบต่อภาระค่าความพร้อมจ่ายไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนสูง​ 2 งวดติดต่อกัน​

ดังนั้น​ เอกชนต้องการเสนอให้​รัฐ​ชะลอขึ้นค่าไฟงวดแรกของปี​ 2566 ออกไปก่อน​ ปลดล็อกการขอใบ รง.4 เพื่อให้ติดตั้งโซลาร์ในโรงงานอุตสาหกรรมเร็วขึ้น​ และเรียกร้องขอให้​ กกพ.​ เป็นตัวกลางหาทางออกร่วมกันระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อ เสนอรัฐบาลเร่งตั้งทีมเจรจากับกัมพูชา เพื่อนำพลังงานจากพื้นที่ไหล่ทวีปคาบเกี่ยวไทย-กัมพูชามาใช้ประโยชน์ร่วมกัน

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า การตรึงค่าไฟภาคอุตสาหกรรมไว้ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย เป็นเรื่องยาก แต่จะปรับขึ้นเท่าไหรที่จะเหมาะสมเพื่อให้กระทบต่อเอกชนน้อยที่สุด ขึ้นอยู่กับการคำนวณราคาก๊าซฯ ของ บมจ.ปตท. คาดจะได้ข้อสรุปสัปดาห์นี้

ที่ผ่านมา ส.อ.ท.ได้ยื่นหนังสือเสนอข้อร้องเรียนถึงรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน รวมถึงคณะกรรมกำกับกิจการพลังงานไปแล้ว​ เพื่อให้แก้ไขต้นทุนพลังงาน แต่ยังไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง