ผบช.ภ.5 คาดทุจริตสอบตำรวจ ภ.5 เป็นกลุ่มเดียวกับ ภ.9

สังคม
13 ธ.ค. 65
20:52
1,015
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.5 คาดทุจริตสอบตำรวจ ภ.5 เป็นกลุ่มเดียวกับ ภ.9
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ที่พบทั้งตำรวจภูธรภาค 5 โซนภาคเหนือ และตำรวจภูธรภาค 9 โซนภาคใต้ ด้านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 คาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน

โรงเรียนอนุบาลลำปาง เป็น 1 ใน 7 สนามสอบ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 5 (โซนภาคเหนือ) ซึ่งมีการจัดสอบบุคคลภายนอกเพื่อเข้ารับราชการตำรวจ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ หลังพบพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับการทุจริตสอบนายสิบในพื้นที่ สำนักงานตำรวจภูธรภาค 9 (โซนภาคใต้)

พล.ต.ท. ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และประสานงานกองบัญชาการศึกษาแล้ว เบื้องต้น เชื่อว่าผู้ก่อเหตุทุจริตเป็นกลุ่มที่ก่อเหตุทั้งประเทศ และก่อเหตุในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9

ทั้งนี้ จะมีการสืบสวนทางลับและแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เพื่อตรวจสอบว่าข้อสอบรั่วจุดใด ซึ่งพบการกระทำผิดเป็นลักษณะเดียวกัน โดย มีตำรวจหรือบุคลากรอื่นเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร ยืนยันว่าผู้เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา สอดคล้องกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ยืนยันว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุทุจริตสอบนายสิบทั้ง 2 พื้นที่ มีความเกี่ยวข้องกัน

ผู้สอบผ่านขอความเป็นธรรมอย่าเหมารวมทุจริต

ขณะที่ผู้เข้าสอบที่ผ่านการคัดเลือก กล่าวว่า สอบเข้าเป็นตำรวจ เพราะเชื่อว่าเป็นอาชีพที่มั่นคง มีสวัสดิการดูแลครอบครัว เมื่อมีข่าวทุจริต รู้สึกกังวล เพราะใช้ความพยายามสอบมาหลายครั้ง กว่าจะสอบผ่าน ทั้งนี้ ในวันสอบไม่พบความผิดปกติใดๆ และการจัดสอบเป็นไปอย่างเข้มงวด และอยากให้ผู้เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่สอบผ่านด้วย

รร.กวดวิชาจี้เรียกสำรองแทนคนทุจริต

นอกจากนี้ ตัวแทนสถาบันกวดวิชาสำหรับสอบเข้าตำรวจแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ เห็นว่า การสอบเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ลูกศิษย์หลายคนทำข้อสอบได้ และมั่นใจว่าสอบติด แต่คะแนนได้น้อยกว่าที่คาดไว้ บางคนติดสำรอง จึงหวังว่าจะมีการตรวจสอบและ ตัดสิทธิ์ผู้ทุจริต และเรียกผู้มีรายชื่อสำรองเข้าไปทดแทน ตอนนี้บางคนรู้สึกผิดหวัง และเปลี่ยนเป้าหมายไปสอบ กพ. หรือ ทำอาชีพอื่นแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง