แนะผู้จัดงานถอดบทเรียนคอนเสิร์ตใหญ่ หลังพบขยะล้นพื้นที่

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 65
07:33
1,225
Logo Thai PBS
แนะผู้จัดงานถอดบทเรียนคอนเสิร์ตใหญ่ หลังพบขยะล้นพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอนเสิร์ตใหญ่ประจำปีที่จัดขึ้นที่เขาใหญ่ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบปัญหาจำนวนขยะในพื้นที่การจัดงานที่มีจำนวนมาก ภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่แนะให้ถอดบทเรียนการจัดงาน

หลังสุดสิ้นงานคอนเสิร์ต บิ๊กเมาท์เท่นที่มีผู้คนไปร่วมงานนับแสนคน เมื่อจบงานภาพที่ปรากฏในพื้นที่ ก็คือ จำนวนขยะที่เต็มพื้นที่การจัดงาน

น.ส.พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก "ถอดบทเรียนการจัดงานเทศกาลคอนเสิร์ตบิ๊กเมาท์เท่น ครั้งที่ 12 เพื่อเป็นข้อเตือนใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ชุมชน

"ขยะล้น" ปัญหาใหญ่-ขอทุกฝ่ายร่วมแก้

ปัญหาขยะ เป็นประเด็นที่เห็นว่า เป็นปัญหาที่ใหญ่ แม้จะมีความพยายามอย่างสูงที่จะจัดการให้ได้ (ในพื้นที่) แต่จำนวนคนเก็บกับจำนวนคนทิ้งไม่สัมพันธ์กัน ควรจะต้องขอให้ศิลปินที่ขึ้นเวทีช่วยประชาสัมพันธ์และปลูกฝังจิตสำนึกในเรื่องนี้กันตลอดงาน

พร้อมเสนอว่า ให้ผู้จัดโดยเฉพาะผู้สนับสนุนที่เป็นผู้ผลิตเครื่องดื่ม ประสานกับเอกชนที่รับซื้อขยะพลาสติก กระป๋อง ฯลฯ นำเครื่องบีบอัดขยะ ขวดพลาสติกแล้วจัดโซนแล้วนำออกจากงาน หรือ จัดให้ผู้เข้าชมนำขวดน้ำ กระป๋องมาแลกเป็นของที่ระลึก หรือ น้ำดื่ม หรือสะสมแต้ม ฯลฯ จะทำให้เจ้าหน้าที่ที่จ้างมาเก็บขยะสามารถช่วยดูแลการเก็บขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แนะวางแผนจัดการจราจร-แก้ปัญหาที่พัก

ขณะที่ด้านการจราจร เห็นว่า ผู้จัดงาน ผู้อนุมัติ หน่วยงานราชการ อาสาสมัครในพื้นที่ควรมีส่วนร่วมในการช่วยกันคิด ช่วยกันวางแผนและตัดสินใจร่วมกัน เพราะมีผู้ได้รับผลกระทบมาก ไม่นับปริมาณการเผาผลาญเชื้อเพลิงมากมาย

นอกจากนี้ มีปัญหาที่พัก หรือ พื้นที่จุดกางเต็นท์ ที่เจ้าของไม่คืนเงินมัดจำค่าเต็นท์ทำให้เกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการและยังมีการร้องเรียนตามมาหลังจบงานหลายกรณี

ขณะเดียวกันก็เห็นว่า การจัดงานนั้นก่อให้เกิดรายได้ในพื้นที่และการจ้างงาน ซึ่งหวังว่าปีหน้าผู้จัดควรประเมินกำลังของพื้นที่และชุมชนว่าพื้นที่จัดงานและโดยรอบสามารถรองรับคนได้จำนวนเท่าใด ควรจัดให้เหมาะสม

รวมถึงควรมีกระบวนการจัดการที่ดีขึ้น นำข้อผิดพลาดบกพร่องของปีนี้มาประมวล ถอดบทเรียน และขอให้พิจารณาให้ลึกซึ้งถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน การจัดการก่อน - ขณะ - หลัง อย่างมีประสิทธิภาพ

เตรียมเสนอให้เขาใหญ่เป็นเเลนด์มาร์กเทศกาลดนตรี

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ นางวัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา คาดว่า มีนักท่องเที่ยวร่วมงานไม่ต่ำกว่า 100,000 คน ทำให้ห้องพัก โรงแรม รีสอร์ตต่าง ๆ จำนวน 208 แห่ง ที่มีห้องพักรวม 8,221 ห้อง ถูกจองเต็มทั้งหมด คาดว่า ช่วงจัดงาน 2 วัน มีเงินสะพัดใน จ.นครราชสีมา ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

จากความสำเร็จของการจัดงานปีนี้ ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมาหารือกับผู้จัดงานว่า ครั้งหน้าอยากให้ขยายเวลามากกว่านี้ หรือ อยากให้จัดปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้คนมีโอกาสมางานเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้เตรียมร่วมกันหารือเพื่อต่อยอดให้เขาใหญ่ อ.ปากช่อง เป็นแลนด์มาร์กแห่งเทศกาลดนตรีระดับโลก หากสามารถดึงศิลปินนักร้องระดับโลกหรือระดับนานาชาติ มาแสดงที่นี่ปีละครั้ง จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมาเที่ยวประเทศไทยได้มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง