อิหร่านสั่งจำคุกผู้ประท้วง 400 คน เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 65
07:58
223
Logo Thai PBS
อิหร่านสั่งจำคุกผู้ประท้วง 400 คน เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอิหร่านตัดสินจำคุกผู้ประท้วง 400 คน หลังเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล โดยมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจที่ยังคงปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (14 ธ.ค.2565) ศาลในกรุงเตหรานของอิหร่าน ตัดสินจำคุกผู้ชุมนุมที่ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาล 400 คน ในจำนวนนี้ 160 คนถูกจำคุกเป็นเวลา 5 - 10 ปี 80 คน ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 2 - 5 ปี ส่วนอีก 160 คนได้รับโทษ 2 ปี หรือน้อยกว่านั้น นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงอีกประมาณ 70 คนถูกสั่งปรับแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

การตัดสินครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ทางการสั่งประหารชีวิตผู้ประท้วงเป็นรายที่ 2 ด้วยการแขวนคอในที่สาธารณะที่เมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

โดยถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานเป็นปฏิปักษ์ต่อพระเจ้า หลังพบว่าได้ก่อเหตุแทงเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคง 2 นาย จนเสียชีวิต

นอกจากนี้ยังมีรายงานการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงมากกว่า 18,200 คน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้ถูกจับกุมทั่วประเทศที่แน่ชัด

ขณะที่เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตุลาการ เปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงถูกตั้งข้อหาไปแล้ว 1,024 คน ในข้อหาก่อวินาศกรรม ทำร้าย หรือสังหารเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง และจุดไฟเผาทำลายทรัพย์สินสาธารณะ

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลปะทุขึ้นในช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากกรณีที่มาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรม ในข้อหาสวมผ้าคลุมศีรษะไม่เหมาะสม ความไม่พอใจของประชาชนนำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ถือเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ร้ายแรงที่สุดในอิหร่าน นับตั้งแต่การปฏิวัติในปี 2522

ขณะที่สำนักข่าวที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 490 คน ที่เสียชีวิตในระหว่างการประท้วง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 68 คนและเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง 62 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง