"เขาเขียว" ตั้งจุดปราบลิงป่า หลังกัดจนท.-นักท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 65
16:32
418
Logo Thai PBS
"เขาเขียว" ตั้งจุดปราบลิงป่า หลังกัดจนท.-นักท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จบชื่นมื่น ปมลูกจ้างสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ถูกลิงป่ากัด 2 ครั้งค่ารักษาเฉียดแสน พร้อมตั้งกองทุนดูแลพนักงานลูกจ้าง ปรับเข้มมาตรการแก้ปัญหาลิงป่าบุก ตั้งจุดปราบลิงมีจนท.ประจำจุด ทำหมัน ประกาศเตือนนักท่องเที่ยว

จากกรณีหญิงลูกจ้างสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี โดนลิงป่ากัด 2 คร้้ง เสียค่ารักษาเฉียดแสน จนต้องไปร้องมูลนิธิปวีณาช่วยเหลือพร้อมประสาน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2565 นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์ เดินทางลงพื้นที่เดินทางไปที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพื่อไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจและพูดคุยให้กำลังใจ พนักงานคนดังกล่าวแล้ว ทุกอย่างเรียบร้อยดี ยืนยันทางสวนสัตว์ ว่ามีการให้ความช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้น 2 ครั้งรวม 13,000 บาท ขณะนั้นยังเป็นลูกจ้างรายวัน แต่ช่วงต.ค.ปรับเป็นลูกจ้างรายเดือนทำให้มีสวัสดิการรักษาพยาบาลดีขึ้น

หลังจากนี้เตรียมจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลพนักงานลูกจ้างฉุกเฉิน โดยมอบเงินส่วนตัว จำนวน 10,000 บาท ให้กองทุนเป็นเงินก้อนแรก

ด้านนางสีดา อกอารีย์ พนักงานลูกจ้างสวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า รู้สึกพอใจในระดับหนึ่ง หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับ ผอ.องค์การสวนสัตว์ และดีใจจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อดูแลพนักงานลูกจ้าง

อ่านข่าวเพิ่ม "วราวุธ" สั่งตรวจสอบลูกจ้างทส.ถูกลิงกัดจ่ายรักษาเฉียดแสน

เปิดมาตรการแก้ปัญหาลิงป่าในเขาเขียว

ส่วนนายเทวิน รัตนะวงศะวัต ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว กล่าวว่า ที่ผ่านมามีมาตรการการป้องกันลิงป่าอยู่แล้ว แต่หลังจากนี้ได้กำชับทุกส่วนให้เพิ่มความเข้มข้นขึ้น ทั้งในส่วนของพนักงาน และนักท่องเที่ยว

โดยให้พนักงาน-ลูกจ้าง คอยดูแลและอยู่ประจุด เพื่อคอยอำนวยความสะดวกรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และไล่ลิงป่าที่มารบกวนนักท่องเที่ยว ทั้งในช่วงเวลาทำงาน หลังจากปฏิบัติงานประจำเสร็จ ช่วงหลังเวลาเลิกงาน เวลา 16.30-18.00 น.

นอกจากนี้ มีการดำเนินงานดักจับลิงป่าเพื่อนำมาทำหมัน ตั้งแต่ พ.ค.2564 จนถึงปัจจุบัน ทำหมันลิงแสม 425 ตัว และลิงกัง 155 ตัว รวมทั้งจัดทำป้ายห้ามให้อาหารลิงป่า และประกาศเสียงตามสายเพื่อประชาสัมพันธ์ห้ามให้อาหารลิงป่า และให้นักท่องเที่ยวเก็บสิ่งของ สัมภาระ งดให้อาหารลิงป่า พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างเสนอของบฯ ในการจัดหาพื้นที่ให้อาหาร และการจัดการประชากรลิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง