ก้าวไกลถามทัพเรือ เรือดำน้ำไทยจะได้เป็นชาติแรกที่ใช้เครื่องยนต์จีน?

การเมือง
14 ธ.ค. 65
16:43
488
Logo Thai PBS
ก้าวไกลถามทัพเรือ เรือดำน้ำไทยจะได้เป็นชาติแรกที่ใช้เครื่องยนต์จีน?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคก้าวไกลตั้งคำถาม หรือกองทัพเรือยอมพิจารณาใช้เครื่องยนต์จีนสำหรับเรือดำนำไทย หลังจีนหาเครื่องยนต์อื่นทดแทนเครื่องยนต์จากเยอรมนีไม่ได้ ชี้งบประมาณมหาศาลแต่สเปกได้ไม่ตรงสัญญา

เมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค.2565 ผู้ช่วยทูตทหารจีน พร้อม ตัวแทนบริษัท CSOC และกองทัพเรือไทยร่วมเจรจา พิจารณาสเปกเครื่องยนต์จีนที่จะใช้ใส่ในเรือดำน้ำที่ไทยสั่งซื้อจากประเทศจีน เพื่อทดแทนเครื่องยนต์เยอรมนี ที่จีนไม่สามารถหามาทดแทนได้

การเปิดการเจรจาครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นวันขีดเส้นตายการพิจารณาสเปกเครื่องยนต์เรือดำน้ำที่ยืดเวลาออกมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ในครั้งนั้นสุดท้ายก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ จนกระทั่งเลื่อนมาเป็นการประชุมในช่วง 2 วันนี้อีกครั้ง

ในอีกด้านหนึ่ง ในการเจรจาครั้งนี้ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ตั้งคำถามว่า

กองทัพเรือกำลังฟอกขาว สร้างความชอบธรรมการใช้เครื่องยนต์จีนหรือไม่

หลังเพจเฟซบุ๊ก “ฐานทัพเรือกรุงเทพฯ” ซึ่งเป็นเพจลูกของกองทัพเรือไทย ได้เผยแพร่อินโฟกราฟิก และลงบทความเชิงอธิบาย ว่าการทำงานของเรือดำน้ำนั้น เครื่องยนต์ (ที่กำลังเป็นที่ถกเถียง) นั้นจะทำหน้าที่เพียงปั่นกระแสไฟฟ้า ไม่ได้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเรือดำน้ำ (ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบ พบว่าโพสต์ต้นทางได้ถูกลบไปแล้ว)

เฟซบุ๊กเพจ : ฐานทัพเรือกรุงเทพ

เฟซบุ๊กเพจ : ฐานทัพเรือกรุงเทพ

ซึ่งประเด็นที่สังคมเฝ้าติดตามคือ เมื่อจีนเสนอเครื่องยนต์ที่พัฒนาเอง CHD 620 ให้กองทัพเรือไทยแทน เพื่อใช้สำหรับเรือดำน้ำชั้น Yuan Class รุ่น S26T ลำแรกจากจำนวน 3 ลำที่ไทยสั่งซื้อจากจีน เนื่องจากจีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ทดแทนเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมนีได้ พร้อมเรียกร้องไปยังกองทัพเรือ ช่วยอย่าอ้างกับประชาชนว่า ถ้าไม่ยอมรับเครื่องยนต์ดีเซล CHD 620 แล้วจะทำให้เงินที่จ่ายไปแล้วกว่า 7 พันล้านบาทไม่ได้คืน เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองและสัญญาที่กองทัพทำกับฝ่ายจีน

โดยรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งคำถามต่อหน้าสื่อมวลชนว่า

เป็นความพยายามอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อนำไปสู่การแก้ไขสัญญาและยอมรับเครื่องยนต์ดีเซล CHD 620 ที่ผลิตจากจีน แทนเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมันใช่หรือไม่

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีคำถามเพิ่มเติมว่า หรือกองทัพเรือจะยอมแก้ไขสัญญา ให้ไทยจะกลายเป็นประเทศแรกในโลก ที่ได้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล CHD 620 ของจีนในเรือดำน้ำ

เพราะที่ผ่านมาแม้แต่ประเทศจีนเองยังไม่ได้ใช้เองเลย

พร้อมยกตัวอย่างว่า เหมือนเราตั้งใจซื้อรถยนต์ที่ระบุในสัญญาว่า เครื่องยนต์เยอรมนี แต่เอาเข้าจริง กลับบอกว่าจะใช้เครื่องยนต์จีน แล้วเราจะยังซื้ออยู่ไหม

ที่มา : พรรคก้าวไกล

ที่มา : พรรคก้าวไกล

ที่มา : พรรคก้าวไกล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง