สหรัฐฯ พัฒนาระบบ AI สกัดเหตุกราดยิง

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 65
17:25
438
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ พัฒนาระบบ AI สกัดเหตุกราดยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเอกชนของสหรัฐฯ อ้างว่า สามารถพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อวิเคราะห์หาผู้ที่อาจจะก่อเหตุกราดยิง ซึ่งจะช่วยให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถสกัดเหตุร้ายได้ทัน

บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ระบุว่า ระบบดังกล่าวจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ในการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงเรียน โดยวิเคราะห์จากการถือปืนและลักษณะท่าทางของบุคคลดังกล่าวว่า มีความเสี่ยงที่จะก่อเหตุกราดยิงหรือไม่ หากพบว่ามีความเสี่ยงสูง ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัยในโรงเรียน และครู

ซึ่งจะทำให้ผู้ที่อยู่ในโรงเรียน มีเวลาในการป้องกันตัวเองและนักเรียน เช่น การปิดล็อกประตูห้องเรียน เป็นต้น โดยทางบริษัทผู้พัฒนา ระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าว จะช่วยสกัดเหตุกราดยิงไม่ให้เกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ การศึกษารูปแบบของเหตุกราดยิงในโรงเรียนของสหรัฐฯ ที่ผ่านมาพบว่า มีหลายเหตุการณ์ที่กล้องวงจรปิด สามารถบันทึกภาพของผู้ก่อเหตุ ที่เดินถือปืนไปมาอยู่ในอาคารเรียน ก่อนที่จะลงมือก่อเหตุ นานหลายวินาที หรือแม้กระทั่งหลายนาที ดังนั้นหากมีระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า ก็น่าจะช่วยรักษาชีวิตของผู้คนได้เป็นจำนวนมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง