หมอเล่าภารกิจ นำอวัยวะหนุ่มวัย 28 ปี ส่งต่อช่วยอีก 6 ชีวิต

สังคม
15 ธ.ค. 65
10:36
3,086
Logo Thai PBS
หมอเล่าภารกิจ นำอวัยวะหนุ่มวัย 28 ปี ส่งต่อช่วยอีก 6 ชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เล่าถึงภารกิจนำอวัยวะ หนุ่มวัย 28 ปี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต โดยครอบครัวได้บริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปปลูกถ่ายอวัยวะต่อชีวิตผู้ป่วย 6 คน

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เล่าความประทับใจผ่านเฟซบุ๊กกรณีครอบครัวบริจาคอวัยวะบุตรชาย ส่งต่อลมหายใจให้อีก 6 ชีวิต เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2565 ว่า

หนึ่งชีวิตต่อลมหายใจ สร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่ มอบอวัยวะให้กับอีก 6 ชีวิต ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยบริจาคอวัยวะประกอบด้วย หัวใจ ตับ ไต 2 ข้าง ตับอ่อน และดวงตา 2 ข้าง

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

 

นพ.อารักษ์ ระบุว่า เป็นกรณีตัวอย่างผู้ป่วยชายอายุ 28 ปี ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ได้รับบาดเจ็บทางสมองอย่างรุนแรง ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ทีมศัลยแพทย์ระบบประสาทและสมอง ได้พยายามดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ รักษาโดยการผ่าตัดสมอง ดูแลในหอผู้ป่วยวิกฤต แต่ไม่อาจรักษาให้สมองกลับฟื้นคืนมาได้ อยู่ในภาวะสมองตาย แต่สมรรถภาพของหัวใจและอวัยวะอื่น ๆ ดีมาก

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

 

ทีมพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยได้ปรึกษาหารือกับบิดา มารดา และญาติผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดถึงแนวทางการรักษา และโอกาสที่สมองจะกลับฟื้นคืนมามีน้อยมาก จึงได้ขอรับบริจาคอวัยวะให้กับศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เพื่อนำไปให้ผู้ป่วยที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่เป็นจำนวนมาก

เมื่อญาติที่อยู่กันอย่างพร้อมเพรียงได้ตัดสินใจบริจาคทางโรงพยาบาลได้ประสานไปยังสภากาชาดไทย เพื่อเตรียมทีมแพทย์ พยาบาล เครื่องมืออุปกรณ์มาเก็บอวัยวะ รวมถึงการเตรียมผู้ที่รอคอยการปลูกถ่าย โดยเฉพาะหัวใจ ที่ถือเป็นอวัยวะสำคัญ มีเวลาในการขนย้ายเพียง 4 ชั่วโมง

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

ภาพ : โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

 

นพ.อารักษ์ ระบุว่า การวางแผนในทุกขั้นตอนจึงสำคัญมาก เนื่องจากโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ไปยังกรุงเทพมหานคร หากเดินทางโดยรถยนต์ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง ถ้าการจราจรติดขัด อาจมากกว่า 5 ชั่วโมง และไม่มีสายการบินพาณิชย์ ให้เดินทางได้ มีเพียงสนามบินกองทัพอากาศ กองบิน 5 อ่าวมะนาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเพียงเครื่องบินเล็กเท่านั้นที่สามารถบินขึ้นลงได้

การขนย้ายหัวใจ จึงต้องเดินทางทางอากาศยาน เท่านั้นถึงจะทันการผ่าตัดปลูกถ่ายได้ โดยทีมแพทย์ พยาบาล 11 คน จากโรงพยาบาลศิริราช ออกเดินทางโดยรถยนต์ ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ถึงโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เวลา 08.00 น.

 

เริ่มเตรียมผู้ป่วยทันที ทั้งฝั่งผู้ให้และผู้รับ ใช้เวลาเก็บหัวใจไม่นาน แพทย์ 2 คนรีบเก็บรักษาหัวใจในภาชนะที่มีการควบคุมอุณหภูมิ แล้วออกเดินทางไปยังสนามบินกองบิน 5 ไม่ไกลจากโรงพยาบาลมากนัก เพียง 5 นาที ได้รับการอำนวยความสะดวกอย่างดียิ่ง จากนายทหารกองบิน 5 มีเครื่องบินเล็กอาสาได้บินมาจอดรอไว้แล้ว

เมื่ออวัยวะมาถึงนักบินเตรียมความพร้อม แพทย์ 2 คน พร้อมหัวใจ ประจำที่ เครื่องบินทะยานขึ้นฟ้า จนอวัยวะถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ถือเป็นครั้งแรกที่สนามบินกองบิน 5 ได้มีส่วนช่วยขนอวัยวะในครั้งนี้

 

สำหรับอวัยวะส่วนอื่น ๆ ยังสามารถรอเวลาได้ ทีมแพทย์ที่เหลือพร้อมอวัยวะจึงได้เดินทางกลับไปยังกรุงเทพมหานครทางรถยนต์ เพื่อมอบให้สภากาชาดไทย ปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่รอคอยต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง