จบดรามา "ร้านหมาล่า" กรมสรรพากรสอบ ยอมคืน VAT 7% ให้ลูกค้า

สังคม
15 ธ.ค. 65
11:13
1,444
Logo Thai PBS
จบดรามา "ร้านหมาล่า" กรมสรรพากรสอบ ยอมคืน VAT 7% ให้ลูกค้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสรรพากร เข้าตรวจสอบปมดารามา"ร้านหม่าล่า" พื้นที่นครปฐม เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากยอดค่าอาหารกับลูกค้า สุดท้ายรับยังไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ยอมจ่ายคืนให้ลูกค้า พร้อมขอรับผิด

กรณีลูกค้าร้านอาหารปิ้งย่างแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากยอดค่าอาหาร แต่เมื่อลูกค้าขอใบกำกับภาษีเพื่อที่จะได้นำไปเป็นค่าใช้จ่าย แต่ร้านกลับแจ้งว่ายังไม่ได้จด VAT  จึงออกใบกำกับภาษีให้ไม่ได้

วันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก หม่าล่าหม้อไฟฉ่งชิง 重庆麻辣锅 โพสต์ชี้แจง ระบุว่า เนื่องจากทางร้านไม่ได้ศึกษา เรื่องเกี่ยวกับการเก็บ VAT 7% อย่างละเอียด และดีพอ ทางร้านขอน้อมรับผิด กับสิ่งที่เกิดขึ้น ต้องกราบขอโทษ และขออภัยลูกค้าทุกๆ ท่าน

สำหรับลูกค้าท่านใดที่เคยจ่ายเงิน 7% ไปสามารถเข้ามาแสดงหลักฐานการโอนหรือใบเสร็จ เพื่อขอคืนเงิน 7% ที่ร้านได้ เพื่อเป็นการขอไถ่โทษ

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.2566 ทางร้านจึงลดราคาให้ลูกค้าทุกๆ ท่าน 10% และสำหรับลูกค้าที่เคยจ่ายเงิน 7% ไป ถ้าจะเข้ามารับประทานที่ร้านแล้วเอามาเป็นส่วนลดรวมเป็น 17% 

พร้อมทั้งระบุว่า ขอน้อมรับคำติชมจากลูกค้าทุกท่าน และขอขอบคุณทุกคำแนะนำที่มีเข้ามา ขอโอกาสให้ทางร้านได้บริการเเละเสิร์ฟความอร่อยให้ลูกค้าทุกท่านต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา กรมสรรพากร ได้เข้ามาตรวจสอบที่ร้านแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบกิจการ และเรื่องที่โดนร้องเรียนเกี่ยวกับ vat7%

ขอบคุณทางสรรพากรพื้นที่ ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับระบบกฏหมายภาษีต่างๆ ทางร้านน้อมรับผิดตามคำสั่งของเจ้าพนักงานทุกประการ และพร้อมแก้ไขทุกอย่างให้ถูกต้องตามหลักภาษี

รู้จักภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT 7%

ภาษีมูลค่าเพิ่ม Value Added Tax (VAT) คือภาษีอากรประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นในทุกการบริโภคที่รัฐบาล เรียกเก็บจากผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ ถือเป็นภาษีทางอ้อมโดยที่ผู้ประกอบการนั้น จะเรียกเก็บจากผู้บริโภคจากการซื้อสินค้าและบริการที่บวกลงไปในราคาของผลิตภัณฑ์

และจะนำภาษีนั้นส่งให้กับกรมสรรพากรเพื่อเข้าสู่คลังของประเทศเพื่อการใช้จ่ายและพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ

หากสังเกตจะเห็นว่าภาษีนี้จะถูกบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนไว้ใน“ใบกำกับภาษี” ที่เราได้รับมาตอนชำระเงินเสร็จแล้ว  สำหรับสูตรการคำนวณ VAT คือ ราคาสินค้า/บริการ x 7% = ภาษีมูลค่าเพิ่ม 

ภาพ: หม่าล่าหม้อไฟฉ่งชิง 重庆麻辣锅

ภาพ: หม่าล่าหม้อไฟฉ่งชิง 重庆麻辣锅

ภาพ: หม่าล่าหม้อไฟฉ่งชิง 重庆麻辣锅

สำหรับประเทศไทยอัตรา VAT ที่แท้จริงอยู่ที่ 10% มาตั้งแต่ปี 2535 แต่เมื่อปี 2540 ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาลดอัตราภาษี VAT ซึ่งจะพิจารณาต่อในทุกๆ 2 ปี เหลือที่ 7% เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในช่วงที่ประเทศเจอวิกฤตเศรษฐกิจการเงิน หลังจากนั้นตลอด 20 ปีที่ผ่านมาจึงเห็น 7% มาตลอดจนถึงปัจจุบัน แทนที่จะเป็น 10% อย่างที่ควรจะเป็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง