จีนเรียกนักการทูตกลับประเทศ หลัง ตร. เรียกสอบ ทำร้ายผู้ประท้วงหน้าสถานกงสุล

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 65
15:39
1,341
Logo Thai PBS
จีนเรียกนักการทูตกลับประเทศ หลัง ตร. เรียกสอบ ทำร้ายผู้ประท้วงหน้าสถานกงสุล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลอังกฤษเผยจีนเรียกตัวกงสุลใหญ่และนักการทูตอีก 5 คน กลับประเทศ หลังตำรวจต้องการสอบปากคำจากเหตุซ้อมผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหน้าสถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อ 2 เดือนก่อน

วันนี้ (15 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ BBC รายงานว่า รัฐบาลจีนได้เรียกว่า กงสุลใหญ่และนักการทูตอีก 5 คน กลับประเทศ หลังจากที่ทางการอังกฤษต้องการให้ทั้ง 6 เข้าให้ปากคำในกรณีการรุมทำร้ายนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวฮ่องกงเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา 

อังกฤษแสดงความผิดหวังทูตจีนไม่รับผิดชอบ

เจมส์ เคลเวอรี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร แสดงความผิดหวังที่นักการทูตทั้ง 6 คนของจีนไม่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ ทางการอังกฤษขอให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 6 สละเอกสิทธิ์ทางการทูตเพื่อให้ตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์สามารถสอบปากคำได้ 

เราจะอยู่บนเวทีโลกต่อไป และในระดับประเทศโดยยึดตามตัวบทกฎหมาย
และคาดว่าชาติอื่น ๆ ก็จะทำเช่นนั้น

เอกสิทธิ์ทางการทูต หมายถึง นักการทูตและสมาชิกในครอบครัว จะไม่ถูกจับกุมหรือดำเนินคดีทางกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญาในประเทศที่พวกเขาทำงานอยู่

ในขณะที่กลุ่มนักกิจกรรมและนักการเมืองอังกฤษที่ต่อต้านรัฐบาลจีน ออกมากดดันรัฐบาลอังกฤษให้ดำเนินการเพื่อให้รัฐบาลจีนยกเลิกการเรียกตัว 6 เจ้าหน้าที่กลับประเทศ 

บ็อบ ชาน ผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ผู้ถูกทำร้ายจากเหตุการณ์นี้กล่าวว่า 

ผมย้ายมาประเทศนี้พร้อมครอบครัวเพื่อใช้ชีวิตอย่างอิสระ สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผานมา เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และผิดกฎหมาย และการถอนนักการทูตจีนเหล่านี้ออกไป ให้ความรู้สึกว่าคดีนี้ได้ปิดลงแล้ว

ย้อนเหตุการณ์ทูตจีนรุมทำร้ายประชาชน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.2565 หน้าสถานกงสุลจีนในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งวันเวลาดังกล่าวใกล้เคียงกับการประชุมสมัชชาฯ จีน ในประเทศจีน จึงมีการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของชาวฮ่องกงที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ 

เนื่องจากกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเห็นว่า เมื่อ สี จิ้นผิง ประกาศว่าในการประชุมสมัชชาฯ จีน ว่าจะเปลี่ยนสถานการณ์ในฮ่องกง “จากโกลาหลเป็นการปกครอง” เป็นความพยายามของจีนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

กลุ่มผู้ประท้วงราว 40 คนรวมทั้ง บ็อบ ชาน ได้เดินทางเรียกร้องที่หน้าสถานกงสุลจีนทันที ต่อมามีชายกลุ่มหนึ่งออกมาจากตึก แล้วลากผู้ประท้วงชายคนหนึ่ง ซึ่งก็คือ บ็อบ ชาน เข้าไปในเขตสถานกงสุลแล้วรุมทำร้าย ก่อนที่ ชาน จะหนีออกมาได้จากการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ตำรวจแมนเชสเตอร์และผู้เข้าร่วมประท้วงคนอื่นๆ 

หมายเหตุ : แม้จะตั้งอยู่บนแผ่นดินอังกฤษ แต่การจะเข้าไปในอาณาเขตของสถานกงสุลจีนนั้นต้องได้รับอนุญาตก่อน

โฆษกสถานกงสุลระบุว่าผู้ประท้วงได้แสดงพฤติกรรมด้วยการแขวนรูปภาพในเชิงดูหมิ่น สี จิ้นผิง ปธน.จีน 

นี่เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้
สำหรับสถานทูตและสถานกงสุลใดๆ ในประเทศใดๆ ก็ตาม
ดังนั้นเราขอประณามการและต่อต้านการกระทำที่น่ารังเกียจนี้อย่างรุนแรง

แต่กลุ่มผู้ประท้วงตอบกลับว่า 

ช่างเป็นเรื่องที่ตลกมาก ชายพวกนั้นไม่ควรทำแบบนี้
เราควรจะมีเสรีภาพที่จะพูดอะไรก็ได้ที่เราอยากจะพูด

การที่นักการทูตของจีนเดินทางออกจากอังกฤษครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะลดระดับข้อพิพาทและหลีกเลี่ยงการตอบโต้ไปมาระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากที่อังกฤษขู่ว่า สถานทูตจีนในลอนดอนรับทราบอย่างชัดเจนว่า หากนักการทูตเหล่านี้ไม่ร่วมมือกับตำรวจ พวกเขาจะต้องเผชิญกับผลที่ตามมา

ซึ่งอาจรวมถึงการที่พวกเขาถูกประกาศเป็นบุคคลต้องห้ามแล้วถูกขับออกนอกประเทศ

เอียน ดันแคน สมิธ อดีตผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟ กล่าวว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักร ควรประกาศให้นักการทูตเหล่านี้เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์และถูกขับออกนอกประเทศตั้งแต่เกิดเหตุ และอังกฤษควรเรียกร้องให้มีการขอโทษจากเอกอัครราชทูตจีนประจำสหราชอาณาจักรด้วย

 

ที่มา : BBC

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง