ททท.เชิญเที่ยวงาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย” ชมแสงสีตระการตา

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 65
10:19
238
Logo Thai PBS
ททท.เชิญเที่ยวงาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย”  ชมแสงสีตระการตา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ททท.ชวนนักท่องเที่ยวชมงาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย” จัดเต็มการแสดงแสงสีเสียงพลุดอกไม้ไฟ เล่าขานตำนานเมืองไชยา สร้างการรับรู้ถึงอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของ  สุราษฎร์ธานี

วันนี้ (16 ธ.ค.2565) น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า "ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เริ่มเปิดประเทศกลับมาต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย

บรรยากาศในด้านการท่องเที่ยวในประเทศเต็มไปด้วยความคึกคัก โดยในปีหน้าททท.จะมี "โครงการ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย เที่ยวได้ทุกวัน" เพื่อกระตุ้นตลาดในประเทศ และสร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยวให้เกิดความถี่ในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

แนวคิดหลักคือการ “สร้างโมเมนต์ที่ใช่ร่วมกัน” ซึ่งในภาคใต้นั้นเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ได้รับความนิยม ในการท่องเที่ยว เพราะมีธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งเขา ป่า นา เล อีกทั้งยังมีวิถีการกินที่อร่อยน่าสนใจ และมีวิถีความเป็นไทยในวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น

ภูมิภาคภาคใต้มีทิศทางการส่งเสริมการตลาดหลักคือ "หรอยแรงแหล่งใต้" โดยนำเสนอความหรอยแรงผ่านอัตลักษณ์ที่ โดดเด่น ของสินค้า กิจกรรม แหล่งท่องเที่ยวผ่าน (N)atural , (F)ood, (T)hainess สร้างเมนูประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ตลอดทั้งปี

สำหรับการจัดงาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย” เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ตรงกับทิศทางการตลาดของ ททท.โดยยึดหลักในการนำประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์ท้องถิ่น และความเจริญรุ่งเรืองในอดีตของเมืองเก่าในภาคใต้ มาบอกเล่าคุณค่าความสำคัญเพื่อก้าวสู่อนาคตของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

รวมถึงให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับสถาปัตยกรรม พื้นที่ วิถีชีวิต อารยธรรม ความเชื่อความศรัทธา ซึ่งก่อนหน้านี้ ททท.ได้สนับสนุนการจัดงาน "390 ปี ชัยบุรี เปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง" ที่ จ.พัทลุง และงาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” ที่ จ.สงขลา ซึ่งอยู่ในซีรีส์เดียวกับกับการจัดงาน “ไชยา มหานครศรีวิชัย” ในครั้งนี้”

 

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวอีกว่า ภายในงานจะดึงเอาความโดดเด่นของ จ.สุราษฎร์ธานีเอง ที่เป็น “เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมมะ” มานำเสนอ

พร้อมทั้งมีไฮไลต์เป็นการแสดงแสง สี เสียงในระบบ Multi-Dimension “ไชยา มหานครศรีวิชัย” จัดเต็มระบบเทคนิคพิเศษ พลุ ดอกไม้ไฟ ไพโรเทคนิค ที่อลังการตระการตา เป็นการสร้างความน่าสนใจ

ตอกย้ำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ สืบสานตำนานของเมืองไชยาศูนย์กลางของแผ่นดินทองศรีวิชัยในอดีต มีกิจกรรมด้านความเชื่อความศรัทธาคือพิธีแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยา ในวันที่ 17 ธ.ค.2565 เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

นอกจากนี้ยังมีการจำลองอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่าของ อ.ไชยา คือ พระบรมธาตุไชยา และมวยไชยาที่เป็น Soft Power สำคัญของสุราษฎร์ธานี และนำความโดดเด่นด้านอาหารของ จ.สุราษฎร์ธานี มานำเสนอเป็นการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นถิ่นของกินพื้นเมืองจากอำเภอต่าง ๆ

รวมถึงมีการแสดงวัฒนธรรม เช่น รำวงเวียนครกของภาคใต้ การสาธิตมวยไชยา และมีการแสดงดนตรีจากศิลปินชั้นนำ เช่น ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ , บ่าววี , วงฌามา , เบ็นซ์ จริยา , รัชนก ศรีโลพันธุ์”

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยว และประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าร่วมงานฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดการจัดงาน ทั้ง 3 วัน 16 - 18 ธ.ค.2565 ณ วัดพระบรมธาตุไชยาฯ จ.สุราษฎร์ธานี

คาดว่า การจัดงานในครั้งนี้จะกระตุ้นประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 15,000 คน และก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 8 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมายัง จ.สุราษฎร์ธานีมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดการกระจายรายได้และการพัฒนาเศรษฐกิจสู่ชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการท่องเที่ยว และภาคประชาชนของ จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง