ส.ส.ไขก็อกอีก 3 เหลือ 439 คน "ชวน" รับห่วงงานสภาฯ

การเมือง
16 ธ.ค. 65
14:23
214
Logo Thai PBS
ส.ส.ไขก็อกอีก 3 เหลือ 439 คน "ชวน" รับห่วงงานสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.ไขก็อกอีก 3 เหลือ 439 คน "ชวน หลีกภัย" รับห่วงงานของสภาฯ ขอสมาชิกอย่ากังวลสถานการณ์ภายนอก ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์จนวินาทีสุดท้าย

วันนี้ (16 ธ.ค.2565) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเช้า เป็นการประชุมนัดพิเศษ ตามนัดหมายของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องการเร่งรัดพิจารณากฎหมายและงานด้านนิติบัญญัติให้แล้วเสร็จ ให้ได้มากที่สุดก่อนจะครบวาระ โดยในวันนี้มีวาระการพิจารณารายงานที่คณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ

ประกอบด้วย รายงานผลการพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาการออกประทานบัตรเหมืองแร่ และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองแร่ รายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และแนวทางการบริหารจัดการปัญหาหนี้สินครูและ บุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ และรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ข้อเสนอเกี่ยวกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น

ขณะที่มีสมาชิกที่สามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ 439 คน จากเดิมเมื่อวานนี้มีสมาชิก 442 คน โดยพบว่า นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายสุชาติ อุสาหะ, พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลาออก ส่งผลให้ตอนนี้มีองค์ประชุมกึ่งหนึ่งอยู่ที่ 220 คน

ในระหว่างการหารือปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ขอหารือ เรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ตำหนิการทำงานของ ส.ส.ในสภาฯ ที่เกิดปัญหาล่มบ่อยครั้ง ว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม พร้อมขอบคุณ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้เตือนไปแล้วหลายครั้ง

รวมทั้งชื่นชมที่ได้ปกป้องการทำหน้าที่ของสภาฯ หลังได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เรื่องการประสานงานกับ ส.ส.รัฐบาลเป็นเรื่องยาก เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้น มองว่า ผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีควรจะต้องมาจาก ส.ส.

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอสมาชิกฯ อย่ากังวลสถานการณ์ภายนอก แต่ควรทำหน้าที่ให้สมบูรณ์จนวินาทีสุดท้าย พร้อมยอมรับว่า ห่วงงานของสภาฯ โดยเฉพาะรายงานที่กรรมาธิการได้ทุ่มเทมาหลายปี หากไม่ผ่านความเห็นชอบจะเป็นเรื่องน่าเสียดาย

ขณะนี้มีเรื่องค้างอยู่ประมาณ 17 เรื่อง เชื่อว่า หากเร่งดำเนินการจะสามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน หากรักสภาฯ รักศักดิ์ศรี ต้องทำหน้าที่ อย่าให้ใครตำหนิได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง