ผู้ช่วย ผบ.ตร.เผยพบกลุ่มทุจริตสอบนายสิบ กว่า 100 คน

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 65
14:18
864
Logo Thai PBS
ผู้ช่วย ผบ.ตร.เผยพบกลุ่มทุจริตสอบนายสิบ กว่า 100 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ช่วย ผบ.ตร. พบกลุ่มทุจริตสอบนายสิบตำรวจแล้วกว่า 100 คน เรียกมารายงานตัวแล้วสารภาพจำนวนหนึ่ง อยู่ระหว่างขยายผลถึงกลุ่มผู้ร่วมทุจริต รอพิจารณาจะเรียกตัวสำรองทดแทนหรือจัดสอบใหม่

วันนี้ (16 ธ.ค.2565) พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการทุจริตสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ หลังจากที่พบการเฉลยข้อสอบส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ขณะนี้กองการสอบได้ประกาศผลการสอบข้อเขียนผ่าน 1,161 คน จากผู้สมัครสอบกว่า 200,000 คนทั่วประเทศ โดยเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ได้เรียกมารายงานตัวแล้ว 581 คน และมีบางคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าทุจริตสอบ จึงได้เรียกมาสอบถามและบางคนก็รับสารภาพจึงตัดสิทธิ์ออกไป

 

สำหรับการตรวจสอบว่าบุคคลใดทุจริตนั้น เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบร่องรอยจนพบ โดยมีกรรมวิธีซักถามข้อมูลจนพบตัวกลุ่มผู้กระทำผิด โดยที่มีประมาณร้อยละ 10 จากผู้สอบผ่านข้อเขียนหรือประมาณ 100 คน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคัดแยกกลุ่มผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม

ส่วนผู้เข้าสอบที่ทุจริตบางคนก็รับสารภาพว่า ทำข้อสอบไม่ได้จึงตัดสินใจทุจริต ซึ่งชุดสืบสวนก็ได้ข้อมูลที่เชื่อว่าจะสามารถขยายผลไปสู่กลุ่มที่ 2-3 ที่เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดได้ โดยวันนี้ ได้รับรายงานตัวผู้ที่ผ่านการสอบข้อเขียนอีก 580 คน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และอาจจะพบกลุ่มผู้ทุจริตเพิ่มเติมอีก จากนั้นจะสามารถสรุปความเชื่อมโยงของเครือข่ายนี้ได้ว่าผู้กระทำผิดจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 และภาค 5 ด้วยหรือไม่

 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า การพิจารณากลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์ว่าจะให้ตัวสำรองขึ้นมาทดแทน หรือจะดำเนินการสอบใหม่หรือไม่นั้น ขอเวลาพิจารณาจากทุกฝ่ายก่อน และต้องดูว่ามีผลกระทบกับผู้เข้าสอบเป็นวงกว้างหรือไม่ หรือมีการทุจริตมากน้อยแค่ไหน แต่หากมีการเลื่อนตัวสำรองขึ้นมาทดแทนก็ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีการทุจริตด้วยหรือไม่ แต่เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีมาตรการออกมาให้ชัดเจนมากขึ้นว่าจะขึ้นแบล็คลิสต์กลุ่มที่ทุจริตสอบไม่ให้เข้าสอบในอนาคตหรือหากพบว่าเข้าข่ายความผิดทางอาญาก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.รับมีหลักฐานทุจริตสอบ ตร.ภาค 5 เล็งสอบใหม่-เรียกสำรอง

เตรียมคัดแยกกลุ่มทุจริตสอบตำรวจ ดำเนินคดีอั่งยี่ ซ่องโจร

"ผู้ช่วย ผบ.ตร." รับมีทุจริตนำโพยเข้าห้องสอบ ตร.จริง ตัดสิทธิแล้ว 73 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง