"ประยุทธ์" ตั้ง "ดิสทัต โหตระกิตย์" เป็นที่ปรึกษานายกฯ

การเมือง
16 ธ.ค. 65
17:42
493
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ตั้ง "ดิสทัต โหตระกิตย์" เป็นที่ปรึกษานายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ลงนามแต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หลังลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ คาดจะเป็นการเปิดทางแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (16 ธ.ค.2565) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งที่ 162/2562 ลงวันที่ 18 ก.ค.2562 แต่งตั้ง นายดิสทัต โหตระกิตย์ ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.2562

เนื่องจากนายดิสทัต ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2565 ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 10 วงเล็บ 2 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการการเมือง ปี 2535 จึงให้นายดิสทัต ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากลาออก

 

และเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดิน และการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่ง พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ปี 2534 นายกรัฐมนตรีจึงแต่งตั้ง นายดิสทัต เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และพิจารณาเสนอความเห็น หรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.นี้ 

มีกระแสข่าวว่า การให้นายดิสทัต ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแทน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 20 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง