ลูกช้างป่า "ธันวา" มีกำลังมากขึ้น-น้ำหนัก 87 กก.

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 65
10:08
1,218
Logo Thai PBS
ลูกช้างป่า "ธันวา" มีกำลังมากขึ้น-น้ำหนัก 87 กก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ เผยความคืบหน้าการดูแลรักษาลูกช้างป่า "ธันวา" พลัดหลง น้ำหนัก 87.7 กิโลกรัม พบว่าเรี่ยวแรงและกำลังมากขึ้น เดินได้ไกลขึ้นโดยมีการพยุงตัวช่วย

วันนี้ (19 ธ.ค.2565) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก, สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก รายงานความคืบหน้าการดูแลรักษาลูกช้างป่า "ธันวา" พลัดหลง มีอาการป่วยและบาดเจ็บ ว่า

ในวันที่ 18 ธ.ค.2565 ลูกช้างยังไม่ถ่ายอุจจาระ แต่ท้องไม่อืด มีการผายลมเป็นระยะ กระตุ้นถ่ายพบว่าออกมาเล็กน้อย มีลักษณะเป็นเนื้อครีมที่แข็งขึ้น (รอขับถ่ายเองวันนี้) แล้วสังเกตอุจจาระเพิ่มเติม ส่วนปัสสาวะปกติ

ขณะนี้เน้นการป้อนน้ำและเกลือแร่ให้ถี่ขึ้น ไม่สามารถให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำบริเวณใบหูได้ เนื่องจากได้ให้สารน้ำทุกวันผ่านทางหลอดเลือดดำบริเวณใบหู ส่งผลให้เส้นเลือดเสียหาย ต้องรอการหายดีของเส้นเลือด ประมาณ 3-5 วัน

ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ให้ลูกช้างป่ากินน้ำต้มข้าว เนื้อข้าวต้มเปื่อยทุก 3 ชั่วโมง (น้ำข้าวต้ม 500 มิลลิลิตร เนื้อข้าวต้ม 16 ช้อน ต่อ 1 มื้อ) พร้อมให้ยาฆ่าเชื้อแบบกิน วิตามินแบบกิน และให้กินน้ำผึ้ง รวมทั้งให้ยาลดกรด เอนไซน์ช่วยย่อยอาหาร และยาขับลมแบบกิน

ทั้งนี้ ยังต้องใช้การพยุงตัวช่วยในการลุก นั่ง ยืน เดิน โดยมีเรี่ยวแรงและกำลังมากขึ้น เดินได้ไกลขึ้น (มีการพยุงตัวช่วย) ชั่งน้ำหนักพบว่าลูกช้างป่ามีน้ำหนัก 87.7 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม ทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติพุเตย ยังต้องดูแลลูกช้างป่าอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง