ลูกช้างป่า "ธันวา" มีเรี่ยวแรงขึ้น - เดินได้ไกลขึ้น

สิ่งแวดล้อม
20 ธ.ค. 65
10:09
234
Logo Thai PBS
ลูกช้างป่า "ธันวา" มีเรี่ยวแรงขึ้น - เดินได้ไกลขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ อัปเดตการดูแลรักษาลูกช้างป่า "ธันวา" พลัดหลง น้ำหนักอยู่ที่ 90.6 กก. พบว่าเรี่ยวแรงและกำลังมากขึ้น เดินได้ไกลขึ้นมีการพยุงตัวช่วย

วันนี้ (20 ธ.ค.2565) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เปิดเผยว่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากรายงานความคืบหน้าการดูแลรักษาลูกช้างป่า "ธันวา" พลัดหลง มีอาการป่วยและบาดเจ็บ ว่า

ลูกช้างถ่ายอุจจาระเป็นเนื้อครีม ปัสสาวะปกติ ยังเน้นการป้อนน้ำ และเกลือแร่ให้ถี่ขึ้น ไม่สามารถให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำบริเวณใบหูได้ เนื่องจากได้ทำการให้สารน้ำทุกวันผ่านทางหลอดเลือดดำบริเวณใบหู ส่งผลให้เส้นเลือดเสียหาย ต้องรอการหายดีของเส้นเลือด ประมาณ 3-5 วัน

ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ให้ลูกช้างป่ากินน้ำต้มข้าว เนื้อข้าวต้มเปื่อย และผสมนมผงชนิด EMR (ค่อยๆผสมทีละน้อย) ทุก 3 ชั่วโมง (น้ำข้าวต้ม 500 มิลลิลิตร และ เนื้อข้าวต้ม 16 ช้อน ต่อ 1 มื้อ นมผง ปริมาณ 2 กรัม) ทำการให้ยาฆ่าเชื้อแบบกิน ทำการวิตามินแบบกิน ให้กินน้ำผึ้ง ทำการให้ยาลดกรด เอนไซน์ช่วยย่อยอาหาร และยาขับลมแบบกิน

ทั้งนี้ ยังคงต้องใช้การพยุงตัวช่วยในการลุก นั่ง ยืน เดิน ลูกช้างมีเรี่ยวแรงและกำลังมากขึ้น เดินได้ไกลขึ้น (มีการพยุงตัวช่วย) ทำการชั่งน้ำหนัก พบว่า ลูกช้างป่าธันวามีน้ำหนัก 90.6 กิโลกรัม ทำแผลบริเวณลำตัว ทาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นรักษาแผลและเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว และทำการเลเซอร์รักษาแผลบริเวณลำตัว เพิ่มเติม

สำหรับวันนี้ ตั้งแต่เวลา 00.00 - 08.00 น. ลูกช้างถ่ายอุจจาระเหลวเล็กน้อย เป็นเนื้อครีม ปัสสาวะ ปกติ มีเรี่ยวแรงคงที่ เหมือนวันที่ 19 ธ.ค. และพบว่าช่วงเวลา 03.00 - 06.00 น. ลูกช้างป่านอนหลับไม่เต็มที่ จึงปล่อยให้พักนอนให้เต็มที่ ก่อนปล่อยเดินสนามหญ้า

ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติพุเตย ยังคงต้องดูแลลูกช้างป่าธันวา อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง