ประธาน ปปง.ยื่นลาออกหลัง "ชูวิทย์" แถลงพาดพิงกรณีนายทุนจีน

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 65
12:49
1,991
Logo Thai PBS
ประธาน ปปง.ยื่นลาออกหลัง "ชูวิทย์" แถลงพาดพิงกรณีนายทุนจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธาน ปปง.ยื่นหนังสือลาออก ให้เหตุผลสาเหตุด้านสุขภาพ แต่มีข้อสังเกตว่าเกิดขึ้นหลังจาก "ชูวิทย์" ออกมาแถลงพาดพิงกรณีนายทุนจีน

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึงการลาออกจากประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง) ของ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ที่ยื่นถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมชื่นชมว่าเป็นความกล้าหาญและพร้อมพิสูจน์ตัวเอง

ก่อนหน้านี้ กรณีตรวจสอบเส้นทางการเงินกลุ่มทุนจีน นายชูวิทย์ได้พาดพิงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ปปง. ว่า ทั้งตำรวจ อัยการ ป.ป.ส และดีเอสไอ ร่วมกันทำคดีแล้ว แต่ยังไม่เห็นบทบาทของ ปปง.

สำหรับเอกสารหนังสือลาออก พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ให้เหตุผลด้านสุขภาพ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งทีมข่าวไทยพีบีเอสได้ติดต่อสอบถามสำนักสื่อสารองค์กร ปปง. ว่า จะมีการชี้แจงหรือแถลงข่าวกรณีการลาออกของประธาน ปปง.หรือไม่ ได้รับการชี้แจงว่ายังไม่มีกำหนดหรือข้อสั่งการให้ชี้แจง

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีนายตู้ห่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า ขณะนี้สำนวนคดีก้าวหน้าไปกว่าร้อยละ 90 เหลือเพียงเอกสารทางการเงินประกอบ ซึ่งการทำงานยืนยันมั่นใจในพยานหลักฐานและได้ทำงานร่วมกับอัยการต่อเนื่อง

ขณะที่วันนี้ (20 ธ.ค.) คณะทำงานที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาร่วมพิจารณาคดีนายตู้ห่าว เรียกประชุมนัดแรก มีรายงานว่าจะมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพ.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีเอสไอ" รับคดี "ตู้ห่าว" เป็นคดีพิเศษ - อายัดทรัพย์เพิ่ม

ผบ.ตร.นัด "ชูวิทย์" ร่วมมื้อกลางวัน-เคลียร์ใจคดีตู้ห่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง