ชาวนราธิวาสหลายครอบครัวใช้ชีวิตชั้น 2 หลังน้ำท่วมสูง

ภัยพิบัติ
20 ธ.ค. 65
19:55
1,253
Logo Thai PBS
ชาวนราธิวาสหลายครอบครัวใช้ชีวิตชั้น 2 หลังน้ำท่วมสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ยังอยู่ในภาวะวิกฤต มีชาวบ้านหลายครอบครัวที่ติดค้างอยู่ในบ้าน อดข้าวอดน้ำมาแล้ว 2 วัน หลังจากไม่สามารถออกจากบ้านได้ เพราะน้ำท่วมสูงมากกว่า 2 เมตร ทำให้ทหารจากกองทัพเรือใช้เรือยางนำอาหาร และ น้ำดื่ม เข้าไปช่วยเหลือ

วันนี้ (20 ธ.ค.2565) ทหารหน่วยเฉพาะนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ขับเรือยางฝ่ากระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ฝ่าคันกั้นน้ำ เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ในบ้าน ซึ่งอยู่บริเวณแนวคันกั้นน้ำแม่น้ำสุไหงโก-ลก หมู่ 1 ต.มูโนะ หลังถูกน้ำท่วมสูง และระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร ทำให้บ้านเรือนประชาชนบริเวณนี้จมอยู่ในน้ำ จนเกือบมิดหลังคา เจ้าของบ้านต้องอาศัยอยู่บนชั้น 2

การนำสิ่งของเครื่องใช้เข้าไปให้ เจ้าหน้าที่บังคับเรือเข้าไปในชุมชน และหมู่บ้าน แต่ทำด้วยความยากลำบาก เพราะต้องฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวตลอดเวลา

ชาวบ้าน บอกว่า หลังถูกน้ำท่วม และติดค้างอยู่ในบ้าน เพราะระดับน้ำลึก ไม่สามารถออกจากบ้านได้ อดอาหารมาแล้ว 2 วัน และดีใจที่เห็นเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือในจุดน้ำท่วมวิกฤติ

น้ำท่วมตลาดมูโนะ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เมื่อปลายเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมา ก็มีน้ำท่วมสูงเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้บ้านนับสิบหลังหายไปสายน้ำ เเละร้านค้าจำนวนมากเสียหายอย่างหนัก

ประกาศ 12 อำเภอ จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ 

ส่วนน้ำท่วมในพื้นที่ติดกับแม่น้ำปัตตานี หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะ ต.ปะกาฮะรัง ต.บาราเฮาะ และ ต.ตะลุโบ๊ะ อ.เมืองปัตตานี ชาวบ้านยังใช้เรือเข้าออกหมู่บ้าน ส่วนโรงเรียน และ มัสยิดในพื้นที่ ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ขณะนี้ จังหวัดได้ประกาศให้พื้นที่ 12 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี ซึ่งถูกน้ำท่วม เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว

นอกจากนั้น ช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำไหลเข้าท่วมภายใน โรงพยาบาลปัตตานี เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยอพยพผู้ป่วย แต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาเริ่มลดลงจนปกติ แต่ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังน้ำจากเขื่อนบางลาง

ส่วนเรือขนสินค้าสัญชาติอินโดนีเซีย ที่ถูกคลื่นซัด และเรือเกิดรอยรั่ว และเกยตื้นชายหาด พื้นที่หมู่ 3 บ้านท่าด่าน อำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายอำเภอยะหริ่ง พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ และพบว่า เป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ และเดินเรือเปล่า มาจากจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อไปยังประเทศอินโดนีเซีย และในเรือมีลูกเรือสัญชาติไทย 8 คน ขณะนี้ทั้งหมด ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิสาขาจังหวัดปัตตานีแล้ว

น้ำท่วมถนน จ.พัทลุง รถไม่สามารถผ่านได้

จ.พัทลุง มวลน้ำที่ไหลบ่าล้นลำคลองต่าง ๆ เพื่อระบายลงสู่ที่ต่ำ ขณะนี้ไหลผ่านถนนสายเลียบริมทะเลสาบ ช่วงลำปำ–เขาชัยสน อ.เขาชัยสน ซึ่งเป็นช่วงกำลังก่อสร้างสะพาน และถูกน้ำไหลผ่านบริเวณทางเบี่ยง ระยะทางประมาณ 30 เมตร ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ถูกปิดเส้นทางโดยสิ้นเชิง และมีโรงเรียนแหลมดิน ถูกน้ำท่วมระดับน้ำประมาณ 1 เมตร

จ.พัทลุง พื้นที่ถูกน้ำท่วม 11 อำเภอ มีประชาชนเดือดร้อนมากกว่า 28,000 ครัวเรือน และมีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ มากกว่า 39,000 คน

เส้นทางรถไฟเสียหาย 2 ช่วง ระหว่างสถานีเขาชัยสน–บางแก้ว และระหว่างสถานีหารเทา–ควนเนียง ส่วนรางรถไฟถูกน้ำไหลผ่านจนเสียหาย อยู่ระหว่างการซ่อมแซม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง