จ.ปัตตานี น้ำยังท่วมสูง ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติทั้ง 12 อำเภอ

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 65
07:11
2,193
Logo Thai PBS
จ.ปัตตานี น้ำยังท่วมสูง ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติทั้ง 12 อำเภอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.ปัตตานี ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติทั้ง 12 อำเภอ หลังยังเผชิญน้ำท่วม ขอประชาชนเตรียมรับมือน้ำที่จะไหลมาจาก จ.ยะลา

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ จ.สงขลา 

หลังมีฝนตกติดต่อกันหลายวันและมีน้ำป่าไหลหลาก ทำให้เกิดการสไลด์และทรุดตัวของดิน จนทำให้บ้านบางหลังในพื้นที่ ต.พร่อน อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ทรุดตัว พังเสียหายทั้งหลัง โดยขณะเกิดเหตุมีคนอาศัยอยู่ในบ้าน แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย

ล่าสุดในพื้น จ.ยะลา ฝนเริ่มลดลง แต่ยังมีน้ำไหลหลากลงมาในพื้นที่ลุ่ม และพื้นที่ริมโครงการแก้มลิง คลองสาคอ คลองตาสา และคลองลำดา เพื่อรอระบายลงสู่เขื่อนปัตตานีต่อไป

ขณะที่ สถานการณ์ในพื้นที่บ้านจางา และ บ้านเจ๊ะดี ต.ปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 ม. บางจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มสูงกว่า 2 ม.ทำให้ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม

พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 และศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 153 นำถุงยังชีพ ไปมอบให้กับชาวบ้านทั้ง 2 แห่ง

พร้อมสั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของกองพันทหารราบที่ 3 เร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน และเตรียมกำลังพล เครื่องมือให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชม.

นอกจากจุดนี้แล้ว แถว อ.บาราเฮาะ และ อ.ตะลุโบ๊ะ หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมสูงเช่นกัน บ้านเรือนประชาชน มัสยิด และวัด ต้องจมอยู่ในน้ำ และชาวบ้านต้องใช้เรือในการเดินทางเข้า-ออก หมู่บ้าน

ล่าสุด จ.ปัตตานี ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 12 อำเภอ และขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือน้ำที่จะไหลมาจาก จ.ยะลา ด้วย

ส่วนที่ จ.สงขลา ล่าสุดน้ำได้กัดเซาะถนนสายแพรกสุวรรณ - ควนเนียง หมู่ 10 ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง พังเสียหายยาวกว่า 15 ม.ทำให้เส้นทางถูกตัดขาด

ส่วนจุดที่เป็นคอสะพานเส้นทางแพรกสุวรรณ - สถานีรถไฟเกาะใหญ่ ถูกน้ำกัดเซาะจนเป็นโพรงเสี่ยงที่จะขาดอีก 1 จุด ทำให้เทศบาลตำบลบางเหรียงต้องจัดเจ้าหน้าที่มาเฝ้าระวังพื้นที่ตลอด 24 ชม.ด้านทางหลวงชนบทเตรียมสร้างสะพานชั่วคราวเพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้เดินทาง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง