"อัฟกานิสถาน" ประกาศปิดมหาวิทยาลัยสำหรับผู้หญิงทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 65
07:28
1,229
Logo Thai PBS
"อัฟกานิสถาน" ประกาศปิดมหาวิทยาลัยสำหรับผู้หญิงทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัฟกานิสถานสั่งห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว หลังจากก่อนอัฟกานิสถานภายใต้การนำของกลุ่มตอลีบานยังเปิดโอกาสให้ผู้หญิงสอบเข้ารับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้

กระทรวงศึกษาธิการอัฟกานิสถาน ประกาศปิดมหาวิทยาลัยสำหรับผู้หญิงทั่วประเทศ โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที โดยมีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าไปในบริเวณมหาวิทยาลัย จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ปิดกั้นการเข้าถึงระบบการศึกษาของผู้หญิงในประเทศอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เคยสั่งห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาส่วนใหญ่มาแล้ว

เมื่อ 3 เดือนก่อนอัฟกานิสถานจัดการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งมีผู้หญิงเข้าร่วมการสอบทั่วประเทศ แต่มีการจำกัดสาขาวิชาที่จะเลือกเรียน โดยห้ามไม่ให้ผู้หญิงสมัครเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาหรือคณะสัตวแพทย์, วิศวกรรมศาสตร์, เศรษฐศาสตร์, และเกษตรศาสตร์ ส่วนสาขาวิชาด้านสื่อสารมวลชนเป็นสิ่งต้องห้ามอย่างเด็ดขาด

นับตั้งแต่ที่กลุ่มตอลีบานขึ้นครองอำนาจบริหารประเทศอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว มีคำสั่งให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศใช้วิธีแบ่งห้องเรียนและจัดทางเข้าในส่วนต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยแยกระหว่างชายและหญิง และห้องเรียนของนักศึกษาหญิงจะต้องสอนโดยอาจารย์ที่เป็นผู้หญิงหรือชายสูงอายุเท่านั้น

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้วทางการอัฟกานิสถานสั่งห้ามผู้หญิงไม่ให้เข้าใช้บริการสวนสาธารณะในเมืองหลวง โดยอ้างว่าพบการละเมิดกฎหมายอิสลามในพื้นที่ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง