ปธ.กกต.ชี้ไร้สัญญาณ "ยุบสภาฯ - เลือกตั้ง"

การเมือง
21 ธ.ค. 65
11:12
90
Logo Thai PBS
ปธ.กกต.ชี้ไร้สัญญาณ "ยุบสภาฯ - เลือกตั้ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปธ.กกต.ชี้ไร้สัญญาณ "ยุบสภา - เลือกตั้ง" แต่เตรียมพร้อมไว้แล้วหากอุบัติเหตุทางการเมืองหรือยุบสภาฯ เตือนนักการเมืองย้ายสังกัด -ออกอีเวนต์ปีใหม่ ต้องยึดตามกฎหมาย

วันนี้ (21 ธ.ค.2565) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า ยังไม่มีสัญญาณ เรื่องยุบสภาและเลือกตั้ง ได้ยินเพียง สัญญาณจากสื่อมวลชนและความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง

แต่ กกต.มีความพร้อมในการเตรียมจัดการเลือกตั้งอย่างดี ซึ่งจะครบวาระของสภาผู้แทนราษฎร 23 มี.ค.2566 และต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน ซึ่งเราเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด ตั้งแต่หลังการเลือกตั้งปี 2562

ทั้งนี้ ได้มีการศึกษาบทเรียนที่ผ่านมา ประชุมซักซ้อมเตรียมความพร้อม ทบทวนกับ ผอ.กกต.จังหวัด รวมทั้งรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับที่ได้มีการแก้ไขรวมถึงเรื่องการแบ่งเขต ก็เตรียมความพร้อมไว้แล้วเช่นกัน

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงกรณีหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองหรือยุบสภาฯว่า กกต. ก็พร้อมทุกสถานการณ์ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่มีกฎหมายรองรับทั้งหมด หากมีการยุบสภาฯต้องจัดการเลือกตั้ง ภายใน 60 วัน โดย กกต.ได้คำนึงถึงถึงความพร้อมทั้ง 2 กรณีไว้แล้ว

ส่วนการลงพื้นที่ของนักการเมือง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประธาน กกต.เน้นย้ำว่า ทุกอย่างจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่ง กกต.เน้นย้ำและชี้แจงไปแล้ว ในช่วง 180 วัน ก่อนการเลือกตั้ง หรือ กฎเหล็ก 180 วัน ที่ได้ประชุมหรือชี้เจงผ่านสื่อ ซึ่งก็หวังว่าจะมีการปฏิบัติตามแนวทางถูกต้องครบถ้วน แต่หากมีข้อสงสัย ก็สามารถสอบถามมายัง กกต.ได้

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ จัดทำป้ายไวนิลและปฏิทิน "สวัสดีปีใหม่" เป็นรูปคู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และโลโก้ พรรครวมไทยสร้างชาติว่า ได้รับทราบจากข่าวและเมื่อ กกต.ได้รับทราบเรื่องเหล่านี้ก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ ก่อนจะเสนอผลต่อที่ประชุม กกต.ต่อไป

ส่วนการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ที่ดูด ส.ส.จะเป็นสัญญาณผิดปกติหรือไม่นั้น ประธาน กกต.ระบุ ไม่สามารถตอบได้เพราะเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล
แต่ต้องระวังการย้ายพรรคเรื่องการสังกัดพรรคให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง