"ก้าวไกล" ชี้ ส.ว.เตะถ่วง ญัตติทำประชามติแก้ รธน.

การเมือง
21 ธ.ค. 65
12:49
241
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ชี้ ส.ว.เตะถ่วง ญัตติทำประชามติแก้ รธน.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" ชี้ ส.ว.เตะถ่วงขยายเวลา 45 วันศึกษาญัตติเสนอ ครม.ทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

วันนี้ (21 ธ.ค.2565) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงคัดค้านกรณีวุฒิสภาขอเวลาศึกษาอีก 45 วัน และยังไม่สรุปมติส่ง ครม. ทำประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยอ้างถึงการประชุมวุฒิสภาที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ลุกขึ้นอภิปรายพาดพิงผู้เสนอญัตติดังกล่าว คือนายณัฐพงษ์ และนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย ว่ายังไม่แน่ใจว่าญัตติเสนอถูกต้องหรือไม่ เป็นเหตุให้กรรมาธิการหยิบยกไปอ้างเพื่อขอขยายเวลาพิจารณา 45 วัน

นายณัฐพงษ์ ได้ชี้แจงว่า ในฐานะผู้เสนอญัตติ ได้เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการวุฒิสภา ในวันที่ 6 ธ.ค.65 ที่มีข้อห่วงใยใน 3 ประเด็น โดยได้ชี้แจงทั้งหมดแล้ว คาดว่าวุฒิสภาควรลงมติได้แต่การขยายเวลา 45 วัน ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเตะถ่วงญัตติหรือไม่

ส่วน 3 ประเด็น ที่ กมธ.กังวลและตั้งข้อสงสัย คือ ที่มาของญัตติได้ชี้แจงว่ามาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในช่วงที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา มาตรา 256 และหมวด 15/1 ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ และไม่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงที่ว่าเนื้อหาในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนี้จะเป็นอย่างไร

แต่ กมธ.ตั้งข้อสงสัยด้วยความหวาดระแวงว่า พรรคก้าวไกลเสนอญัตตินี้ว่าจะมีการแตะเนื้อหาในหมวด 1 หรือไม่ แต่ได้ปฏิเสธอย่างแข่งขันไปแล้ว ซึ่งกรอบในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะแตะเนื้อหาส่วนใด ได้หรือไม่ได้ ซึ่งไม่ได้อยู่ในการพิจารณาชั้นนี้ โดยยืนยันไม่ได้มีเจตนาตามที่วุฒิสภามีข้อห่วงใย

อีกประเด็นการทำประชามติพร้อมกับวันเลือกตั้ง ซึ่งมีข้อสงสัยว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอญัตตินั้นอาจจะขัดหรือแย้งต่อ พ.ร.บ.การจัดทำประชามติหรือไม่ เนื่องจากเนื้อหาสาระร่างกฏหมายไม่สอดคล้องกับการจัดทำประชามติตรงกับวันเลือกตั้งทั่วไป แต่ก็ได้ชี้แจงว่าหลักการและเหตุผลตามญัตตินี้ไม่ได้กำหนดว่าต้องจัดพร้อมกับวันเลือกตั้ง

แต่หลักการและเหตุผลชี้แจงว่า ต้องจัดทำประชามติเพื่อให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ส่วนการเสนอให้ทำประชามติวันเดียวกับวันเลือกตั้งทั่วไปเป็นเพียงข้อเสนอจากสภาผู้แทนราษฎร ย้ำได้พิจารณาศึกษามาอย่างรอบคอบ

รวมถึงได้มีการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.การจัดทำประชามติเปิดให้ทำประชามติวันเดียวกับการเลือกตั้งได้ เสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และเรียกร้องให้รัฐบาลยกร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลไปตราเป็นพระราชกำหนดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง