น้ำท่วมนราฯ ตลาดมูโนะยังอ่วม ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ไหลเชี่ยว

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 65
12:26
292
Logo Thai PBS
น้ำท่วมนราฯ ตลาดมูโนะยังอ่วม ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ไหลเชี่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วม จ.นราธิวาส ยังไม่คลี่คลาย หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก ยังสูง บ้านเรือนหลายหลังพังเสียหาย มีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 200,000 คน ขณะที่ จ.สงขลา สถานการณ์ดีขึ้นน้ำลดระดับลงต่อเนื่อง

วันนี้ (21 ธ.ค.2565) สถานการณ์น้ำท่วมในตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ยังไม่คลี่คลาย กระเเสน้ำที่ไหลผ่านย่านการค้าสำคัญยังคงไหลเชี่ยว บางจุดน้ำเเรงจนชาวบ้านเดินฝ่าเข้าไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะด้านในของตลาดระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร แต่บริเวนต้นซอยทางเข้าตลาดที่น้ำลดปริมาณลงบ้างแล้ว ทำให้ชาวบ้านบางส่วนพยายามเดินฝ่ากระเเสน้ำเข้าไปสำรวจสิ่งของที่เสียหายจากน้ำท่วม

 

นายดือเลาะ เจ๊ะปอ ที่ต้องอพยพมาอยู่นอกบ้านมานานกว่า 3 วัน เล่าว่า แม้จะยกข้าวของเครื่องใช้ไว้เเล้ว แต่ก็ยังไม่พ้นปริมาณน้ำที่สูงกว่าปีที่เเล้ว ทำให้ข้าวของเครื่องใช้เสียหายเกือบทั้งหมด รวมถึงสินค้าในร้านที่เปิดขายในตลาดก็เสียหายเช่นกัน แม้ว่าบางส่วนจะเพิ่งเก็บออมเงินซื้อกลับมาขายใหม่ หลังจากเมื่อปีที่เเล้วได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม

 

ขณะที่บ้านบางหลังที่ตลาดมูโนะ ที่เพิ่งสร้างใหม่ หลังจากปีที่เเล้วน้ำได้พัดพังไปทั้งหลัง ปีนี้กลับได้รับความเสียหายซ้ำอีก เเละสถานการณ์น้ำที่ยังคงไหลเเรง รวมถึงปริมาณน้ำในแม่น้ำโกลกที่ยังเออล้นพนังกันน้ำ เพราะมีน้ำเต็มความจุ ทำให้ชาวบ้านเองก็ยังไม่ไว้วางใจ

 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมืองนราธิวาส เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำจากลำคลองสายต่าง ๆ เพื่อระบายลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด และเร่งแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่มให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และยังมีน้ำท่วมบ้าน โดยเหตุอุทกภัยใน จ.นราธิวาส มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้ง 13 อำเภอ ผู้ได้รับผลกระทบกว่า 210,000 คน

 

น้ำท่วม จ.สงขลา แนวโน้มดีขึ้น ระดับน้ำเริ่มลด

ภาพมุมสูงบริเวณหมู่ที่ 3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จะเห็นได้ว่ายังคงมีน้ำท่วมกระจายเป็นวงกว้าง บ้านเรือนตามซอยต่าง ๆ ยังคงรายล้อมไปด้วยน้ำที่ไหลเข้าท่วม ซึ่งชาวบ้าน เล่าว่า เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่ต้องอาศัยท่ามกลางน้ำท่วมแบบนี้ แต่ว่าสถานการณ์ดีขึ้นน้ำลดระดับลงต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ชาวบ้านในพื้นที่ทยอยเก็บกวาดทำความสะอาด สำรวจข้าวของที่เสียหาย โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารนำเรือท้องแบน มาช่วยขนข้าวของภายในซอยที่ยังมีน้ำท่วม



ชาวบ้านหลายคนบอกตรงกันว่า น้ำท่วมครั้งนี้ไม่มีคำเตือนล่วงหน้า ต้องอาศัยถามไถ่จากเพื่อนในพื้นที่อื่น ทำให้ความเสียหายค่อยข้างมาก อย่างร้านค้าของชำ รวมทั้งเครื่องมือช่างที่เปิดเป็นอู่ซ่อมรถ ต้องพายเรือออกไปเก็บหาอุปกรณ์ที่ลอยหายไปกับน้ำ ขณะที่ภายในบ้านเต็มด้วยโคลน แม้จะทำความสะอาดไปบ้างแล้ว และหลังจากนี้ยังประเมินสถานการณ์เองติดตามสภาพอากาศต่อเนื่อง

 

ขณะที่ผู้ที่อยู่บ้านเช่าชั้นเดียว ในพื้นที่ ม.3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ เข้ามาเก็บข้าวของที่เสียหายทันทีที่น้ำลดลง เล่าว่า ต้องเดินลุยน้ำลอยคอช่วงกลางดึกออกไปอยู่อาศัยกับเพื่อน ที่อยู่ด้านหลัง และยังบอกด้วยว่าไม่เคยเจอเหตุการณ์น้ำท่วมแบบนี้มาก่อน ตอนนี้ต้องตั้งหลัก เก็บข้าวของก่อนวางแผนอย่างอื่น



ต.ควนลัง ถือเป็นพื้นที่ท้าย ๆ ที่ยังมีน้ำท่วมและพบว่าน้ำระบายได้ช้า ทำให้ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ยังต้องนำเรือท้องแบนมาคอยอำนวยความสะดวกให้ชาวบ้าน รวมทั้งแจกจ่ายอาหารให้ชาวบ้านจนกว่าสถานการณ์น้ำจะดีขึ้น



ส่วนที่ ต.เกาะยอ เป็นอีกพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นเดียวกัน หลังสถานการณ์คลี่คลายลงแล้ว ทาง อบต.เกาะยอ ได้ออกสำรวจเส้นทางระบายน้ำลงสู่อ่าวไทย พบว่ามีบางจุดถูกปรับถมที่ดินปิดทางน้ำไว้ จึงนำรถแบคโฮขุดเปิดทางเพื่อให้การระบายน้ำทำได้เร็วขึ้นป้องกันน้ำท่วมสูงในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง