สื่อเผย "ผู้นำยูเครน" มีแผนเยือนสหรัฐฯ อาจพบ "ไบเดน"

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 65
15:02
240
Logo Thai PBS
สื่อเผย "ผู้นำยูเครน" มีแผนเยือนสหรัฐฯ อาจพบ "ไบเดน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อหลายสำนักรายงานว่าผู้นำยูเครนมีแผนเดินทางเยือนสหรัฐฯ และอาจเข้าพบกับโจ ไบเดน ซึ่งจะถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของผู้นำยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดสงครามบุกยูเครน

วันนี้ (21 ธ.ค.2565) สื่อหลายสำนักรายงานอ้างแหล่งข่าว ระบุว่า หากโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ได้เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา โดยเขาอาจจะได้กล่าวต่อที่ประชุมสภาคองเกรส และพบกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

ขณะที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ส่งจดหมายถึงสมาชิกสภาคองเกรส ขอให้เข้าร่วมงานที่จะจัดขึ้นในวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ โดยระบุเพียงว่าเป็นวาระที่พิเศษมากๆ ซึ่งให้ความสำคัญกับประชาธิปไตย แต่ไม่มีการลงรายละเอียด

ทั้งนี้ หากผู้นำยูเครนเดินทางเยือนสหรัฐฯ จริง จะถือเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังบุกยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ประเด็นเรื่องการรักษาความปลอดภัยของผู้นำยูเครนถือเป็นเรื่องน่ากังวล นั่นหมายความว่ากำหนดการเดินทางอาจมีการเปลี่ยนแปลงในเวลากระชั้นชิด ซึ่งวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นในยูเครน เซเลนสกีเดินทางไปเมืองบัคห์มุท ในภูมิภาคโดเนทสค์ ซึ่งเป็นแนวหน้าของสมรภูมิรบ โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า

คนสนิทปูตินระบุต้องการพบผู้นำยูเครน

ช่วงเวลาดังกล่าว เยฟเกนี พริโกซิน บุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นคนสนิทของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ได้โพสต์คลิปวิดีโอระบุว่า เขารีบเดินทางมายังเมืองบัคห์มุท ทันทีที่ทราบข่าวว่าผู้นำยูเครนมาที่นี่ พร้อมระบุว่าต้องการพบเซเลนสกี

พริโกซิน เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลกองกำลังทหารรับจ้าง แวกเนอร์ กรุ๊ป ที่ชาติตะวันตกและองค์การสหประชาชาติ กล่าวหาว่า ทหารรับจ้างกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายต่อหลายครั้งในทวีปแอฟริกา รวมถึงในซีเรีย

WHO เตือนชาวยูเครน 10 ล้านคนมีปัญหาสุขภาพจิต

ขณะที่ผู้แทนขององค์การอนามัยโลกในยูเครน แสดงความกังวลว่าชาวยูเครนร่วม 10 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ ประสบปัญหาด้านสุขภาพจิตที่เกิดจากสงครามที่ยืดเยื้อมานานถึง 10 เดือน รวมถึงภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรง

นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาว ชาวยูเครนจะป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินทางหายใจมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวจัด ประกอบกับสภาวะที่ไม่มีเครื่องทำความร้อนที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงอุบัติเหตุทางถนนจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาไฟฟ้าดับที่ทำให้ไม่มีไฟส่องสว่างตามท้องถนน

อ่านข่าวอื่นๆ

คณะสอบสวนเหตุบุกสภาสหรัฐฯ เสนอดำเนินคดี "ทรัมป์"

"อัฟกานิสถาน" ประกาศปิดมหาวิทยาลัยสำหรับผู้หญิงทั่วประเทศ

"อีลอน มัสก์" พร้อมลาเก้าอี้ CEO ทวิตเตอร์ หลังโพลล์โหวตเห็นด้วย 57%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง