นานาชาติประณาม "ตอลีบาน" ห้าม "ผู้หญิง" เรียนมหาวิทยาลัย

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 65
17:12
457
Logo Thai PBS
นานาชาติประณาม "ตอลีบาน" ห้าม "ผู้หญิง" เรียนมหาวิทยาลัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาติตะวันตกประณาม "กลุ่มตอลีบาน" ที่ห้ามผู้หญิงเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยโดยไม่มีกำหนด ด้านเลขาธิการยูเอ็นชี้กลุ่มตอลีบานผิดสัญญาต่อประชาคมโลก

วันนี้ (21 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) สหรัฐฯ และอังกฤษ ประณามกลุ่มตอลีบาน หลังจากกระทรวงการอุดมศึกษาอัฟกานิสถาน ภายใต้การนำของกลุ่มตอลีบาน สั่งให้มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ระงับจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษาหญิงทันที จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงคำสั่งตามมติของคณะรัฐมนตรี

โฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า กลุ่มตอลีบานผิดสัญญาต่อประชาคมโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าหนักใจมาก และเป็นการยากที่จะจินตนาการว่าประเทศจะพัฒนา หรือรับมือกับความท้าทายทั้งหมดได้อย่างไร หากปราศจากการมีส่วนร่วมของผู้หญิงและการศึกษาของสตรี

ขณะที่ เนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้กลุ่มตอลีบานแปลกแยกจากประชาคมระหว่างประเทศ

นับตั้งแต่กลุ่มตอลีบานกลับมามีอำนาจในอัฟกานิสถานอีกครั้ง เมื่อเดือน ส.ค.2021 มหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องจัดห้องเรียนแบบแยกเพศระหว่างหญิงกับชาย ขณะที่เดือน มี.ค.2022 รัฐบาลตอลีบานกลับลำไม่เปิดโรงเรียนมัธยมสตรีตามสัญญา จนทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลหลายประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อัฟกานิสถาน" ประกาศปิดมหาวิทยาลัยสำหรับผู้หญิงทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง