ช่วยลูกเรือประมงคลื่นซัดอับปางกลางทะเล รอด 1 เสียชีวิต 3 คน

ภูมิภาค
22 ธ.ค. 65
09:37
585
Logo Thai PBS
ช่วยลูกเรือประมงคลื่นซัดอับปางกลางทะเล รอด 1 เสียชีวิต 3 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทัพเรือภาค 2 ช่วยลูกเรือประมง ที่ประสบเหตุอับปางกลางทะเล ขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา เสียชีวิต 3 คน สูญหายอีก 1 คน รอดชีวิต 1 คน ต้องลอยคอในทะเลนานกว่า 30 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2565 เวลา 19.00 น. ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาค 2 อ.เมือง จ.สงขลา เรือหลวง ต.992 ได้นำศพลูกเรือประมง 3 คน และผู้รอดชีวิต 1 คน เป็นลูกเรือประมงทรัพย์สุนันกลับเข้าฝั่ง หลังจากถูกคลื่นซัดระหว่างเกิดพายุในทะเลอ่าวไทย ห่างจากฝั่ง จ.สงขลา ประมาณ 30 ไมล์ทะเล

สำหรับเรือประมงลำดังกล่าวได้ออกจากท่าเรือประมง จ.ปัตตานี เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะโดนพายุและอับปางลง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 3 คน ประกอบด้วย นายสมหมาย เสี่ยงโชค (ไต๋เรือ) นายสาโรจน์ มินโด (ชาว อ.เมืองสงขลา) นายลีโบรง รน (ชาวกัมพูชา) ส่วนลูกเรือรอดชีวิต 1 คน คือ นายเซียะ ซอย (ชาวกัมพูชา) และยังมีนายวิจิตร เสี่ยงโชค (ชาว อ.เมืองสงขลา) ที่สูญหายซึ่งขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ

น.อ.ณัฐเกียรติ มนขุนทด เสนาธิการกองเรือปฎิบัติการ ทัพเรือภาค 2 กล่าวว่า กองทัพเรือภาค 2 ได้รับแจ้งว่ามีเรือประมงไทยอับปาง จึงสั่งการให้เรือลาดตระเวนออกปฎิบัติการให้การช่วยเหลือ แต่เนื่องจากในทะเลเกิดพายุมีคลื่นสูงไม่สามารถออกไปช่วยเหลือได้ในวันนั้นได้ และในวันต่อมาได้รับแจ้งจากเรือประมงว่าพบลูกเรือประมงทั้งที่รอดชีวิตและเสียชีวิต ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเรือประมงด้วยกัน จึงสั่งให้เรือหลวง ต.992 ออกไปช่วยเหลือและนำลูกเรือทั้งที่รอดชีวิตและเสียชีวิตกลับขึ้นฝั่ง และจะดำเนินการค้นหาลูกเรือที่สูญหายต่อไป

ร.อ.ณัฐดนัย นามนารถ ผู้บังคับเรือ ต.992 เปิดเผยว่า จากการสอบถามเรือประมงที่ช่วยเหลือลูกเรือเอาไว้เล่าว่า ขณะที่เจอพบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน โดยคนที่รอดชีวิต 1 คน ได้ใช้เชือกผูกกับร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน เอาไว้ด้วยกันเพื่อป้องกันไม่ให้ศพลอยไปคนละทิศคนละทาง โดยใช้เวลาลอยคอในทะเลกว่า 30 ชั่วโมงก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งคาดว่าสาเหตุมาจากพายุคลื่นลมแรงในทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง