"ยูเอ็น" ลงมติ เรียกร้องปล่อยตัว "ซู จี"

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 65
16:22
582
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" ลงมติ เรียกร้องปล่อยตัว "ซู จี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติเกี่ยวกับเมียนมาเป็นครั้งแรก ในรอบ 74 ปี ด้วยการเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยตัว ออง ซาน ซู จี และยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 12 ประเทศ จากทั้งหมด 15 ประเทศ ลงมติเห็นชอบ เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ปล่อยตัวผู้ต้องขัง ที่ถูกจับกุมอย่างไร้เหตุผลทั้งหมด ซึ่งรวมถึงออง ซาน ซู จี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และวิน มินต์ อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกกองทัพเมียนมา ทำรัฐประหารยึดอำนาจ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมา ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ และขอให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และหลักกฎหมาย พร้อมทั้ง กำหนดให้เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ ผู้แทนจะต้องส่งรายงานสถานการณ์ในเมียนมา ในวันที่ 15 มีนาคมปีหน้า โดยให้ทำงานร่วมกับอาเซียน

ทั้งนี้ จีน รัสเซีย และอินเดีย เป็น 3 ประเทศ ที่งดออกเสียง โดยจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงไม่ใช้สิทธิ์วีโต้ ทำให้มติที่เกี่ยวกับเมียนมา ผ่านความเห็นชอบ จากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เป็นครั้งแรกในรอบ 74 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง