ตร. สอบ 3 ต้องสงสัย ช่วยพา "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หนีศาล

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 65
20:57
762
Logo Thai PBS
ตร. สอบ 3 ต้องสงสัย ช่วยพา "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หนีศาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ เชิญตัวผู้ต้องสงสัยช่วยพา "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หลบหนีจากศาลอาญา มาสอบปากคำที่ สน.พหลโยธิน

วันนี้ (22 ธ.ค.2565) เมื่อเวลา 19.40 น. ตำรวจเชิญตัวเป็นเลขาฯ ของนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก และคนใกล้ชิด มาที่ห้องสืบสวน สน.พหลโยธิน เพื่อทำการสอบปากคำเกี่ยวกับกรณีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พยายามหลบหนีระหว่างการนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานที่ศาลอาญาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ตำรวจได้เชิญตัว 1 ในผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นผู้ที่ถือกระเป๋าเสื้อผ้าเข้าไปไว้ในห้องน้ำ มาสอบปากคำก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งตำรวจ สน.พหลโยธิน อยู่ระหว่างการสอบปากคำ ทั้ง 3 คน

อ่านข่าว : ศาลสั่งสอบภาพกล้องวงจรปิดใครช่วย "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หนีศาล

พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.พหลโยธิน เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัย 3 ราย ที่ปรากฏภายในภาพวงจรปิด คือเลขาฯ และคนสนิทของนายประสิทธิ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา โดยอยู่ระหว่างการสอบถามที่ศาลอาญาและรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ ว่าทั้ง 3 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพยายามหลบหนีของนายประสิทธิ์หรือไม่

โดยขั้นตอนหลังจากนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นภายในพื้นที่ของศาล จะต้องมีการพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการละเมิดศาลหรือไม่ หากการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการละเมิดศาล ทางศาลอาญามีอำนาจในการพิจารณาและตัดสินโทษเอง หรือจะส่งตัวมาที่ สน.พหลโยธิน พื้นที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการก็ได้ ส่วนประเด็นการหลบหนีของนายประสิทธิ์ เป็นการหลบหนีจากการคุมตัวของเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะต้องเดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สน.พหลโยธินต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายประสิทธิ์ ถือว่าเข้าข่ายความผิดผู้ใดหลบหนีระหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 190 ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดก็จะเข้าข่ายร่วมกันกระทำความผิด ต้องรับโทษเท่ากัน อย่างไรก็ตามทางศาลก็จะดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหาละเมิดอำนาจศาล ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ราชทัณฑ์" ตั้ง กก.สอบ กรณี "ประสิทธิ์" หนีศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง