หญิงอัฟกันประท้วงรัฐบาลตอลีบาน ห้ามเรียนมหาวิทยาลัย

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 65
07:19
254
Logo Thai PBS
หญิงอัฟกันประท้วงรัฐบาลตอลีบาน ห้ามเรียนมหาวิทยาลัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากรัฐบาลตอลีบานสั่งห้ามผู้หญิงเข้ามหาวิทยาลัย ล่าสุดเกิดการรวมตัวประท้วง ซึ่งเป็นภาพที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในประเทศซึ่งปราบปรามการประท้วงอย่างเข้มงวด

ความคืบหน้ากรณีรัฐบาลตอลีบานสั่งห้ามผู้หญิงเข้ามหาวิทยาลัย ยังมีคำชี้แจงจากทางกระทรวงการอุดมศึกษาที่ระบุว่า มีเหตุผลในการประกาศกีดกันผู้หญิงออกจากการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยชี้ว่ามีที่มาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และประพฤติไม่เหมาะสมตามวัฒนธรรมของผู้หญิง

ทั้งนี้มีกาาเดินขบวนประท้วงของกลุ่มผู้หญิงในกรุงคาบูล เพื่อประท้วงการห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย ตามคำสั่งล่าสุดของรัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้การนำของกลุ่มตอลีบาน

ขณะที่ผู้หญิงบางส่วนเดินขบวนใกล้กับมหาวิทยาลัยคาบูล โดยตะโกนข้อความว่าเรียกร้องความเท่าเทียม โดยคาดว่ามีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 50 คน

เช่นเดียวกับที่เมือง Jalalabad ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งมีการประท้วงที่ด้านหน้ามหาวิทยาลัย และผู้ที่เข้าร่วมมีทั้งชายและหญิง ซึ่งเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยบางแห่งให้สัมภาษณ์สื่อ ระบุว่า ไม่มีทางเลือก แต่ต้องคอยปฏิเสธไม่ให้ผู้หญิงเข้าพื้นที่มหาวิทยาลัย

การประท้วงของคนจำนวนมากในอัฟกานิสถานเกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก นับตั้งแต่กลุ่มตอลีบานเรืองอำนาจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มักปราบปรามอย่างเข้มงวด แต่มีการชุมนุมกลุ่มย่อย ๆ ที่สะท้อนถึงความไม่พอใจเป็นระยะ

ส่วนการประท้วงรอบนี้ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวาน มีรายงานผู้ถูกจับกุมแล้วจำนวนหนึ่ง โดยผู้หญิงบางส่วนที่ร่วมชุมนุม ระบุว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตอลีบานหญิงทุบตีด้วย

ขณะที่ล่าสุดมีคำชี้แจงออกมาจากทางกระทรวงการอุดมศึกษาของอัฟกานิสถาน ที่ให้เหตุผลว่า ที่ผู้หญิงถูกห้ามเข้ามหาวิทยาลัย เป็นเพราะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาสนา เช่น การแต่งกายอย่างเหมาะสม หรือการไปไหนมาไหนโดยให้มีญาติผู้ชายร่วมเดินทางไปด้วย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า บางสาขาวิชาไม่เหมาะกับผู้หญิง เช่น วิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ และอื่นๆ ซึ่งทางกระทรวงระบุว่า ไม่เหมาะกับเกียรติยศศักดิ์ศรีในฐานะนักศึกษาหญิง ตามวัฒนธรรมอัฟกัน

ด้าน Antony Blinken รมว.กต. สหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลตอลีบานยกเลิกคำสั่งห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย พร้อมระบุว่า ตอลีบานกำลังพิพากษาให้ผู้หญิงอัฟกันต้องมีอนาคตที่มืดมนและไร้ซึ่งโอกาส จากการห้ามศึกษาในมหาวิทยาลัย และจะส่งผลกระทบอย่างที่ไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง