สหรัฐฯ เผชิญพายุฤดูหนาวกระทบ 190 ล้านคน หลายพันเที่ยวบินถูกยกเลิก

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 65
07:22
315
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เผชิญพายุฤดูหนาวกระทบ 190 ล้านคน หลายพันเที่ยวบินถูกยกเลิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ เผชิญพายุฤดูหนาว ส่งผลให้หลายพื้นที่เผชิญสภาวะอากาศหนาวสุดขั้ว กระทบ 190 ล้านคนทั่วประเทศ เที่ยวบินหลายพันเที่ยวถูกยกเลิก

วันนี้ (23 ธ.ค.2565) สหรัฐฯ กำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลอย่างเต็มตัวและกำลังมีการเดินทางของคนนับล้าน กลับต้องเผชิญอุปสรรคเมื่อเกิดพายุฤดูหนาว ส่งผลให้หลายพื้นที่เผชิญสภาวะอากาศหนาวสุดขั้ว

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า อุณหภูมิในแถบที่ราบตอนกลางของสหรัฐฯ หนาวเย็นลงอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หนาวจัดที่ ติดลบ 45 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ของสหรัฐฯ คาดว่าจะเผชิญช่วงเวลาคริสต์มาสที่หนาวเย็นที่สุดในรอบหลาย 10 ปี

 

สภาพการณ์เช่นนี้ส่งผลกระทบต่อผู้คนถึง 190 ล้านคนทั่วประเทศ โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของรัฐทั้งหมดมีการประกาศคำเตือนด้านสภาพอากาศ โดยบางพื้นที่อาจมีหิมะตกสะสมสูงกว่า 30 ซม.

นักอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า พายุฤดูหนาวในลักษณะนี้อาจกลายเป็น "บอมบ์ ไซโคลน" ภายในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นคำเรียกพายุที่รุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วผิดปกติ โดยมวลอากาศเย็นจากอาร์กติกจะแผ่ปกคลุมไกลได้ถึงชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก

และคาดว่าในเมืองชายแดนอย่าง เอลแพโซ, เท็กซัส อาจมีลมกระโชกแรงและเย็นได้ถึง ลบ 9.4 องศาเซลเซียส หรืออย่างรัฐฟลอริดาที่ขึ้นชื่อเรื่องแดดแรง ก็ยังจะต้องเจอคริสต์มาสที่หนาวที่สุดเช่นกัน

 

ผู้เชี่ยวชาญเรียกปรากฎการณ์นี้ว่าเป็นอากาศหนาวที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวใน 1 ชั่วอายุคน และพายุนี้จะส่งผลให้เกิดหิมะตก ลมแรง จนอาจทำให้เกิดไฟฟ้าดับ สร้างความเสียหายได้ ทั้งในแถบมิดเวสต์และรวมถึงที่แคนาดาด้วย

พายุฤดูหนาวในสหรัฐฯ กระทบการเดินทางช่วงเทศกาล

ขณะที่สภาพอากาศที่สนามบินเดนเวอร์ ในโคโลราโด มีหิมะตกหนักจนมองแทบไม่เห็นเครื่องบิน ทำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางต่างพยายามหาเที่ยวบินหลังจากสายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินรวมมากกว่า 2,700 เที่ยว ที่มีกำหนดทำการบินในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ (อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามการบิน FlightAware)

 

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินสหรัฐฯ ระบุว่า พายุฤดูหนาวจะนำมาซึ่งพายุหิมะในหลายพื้นที่โดยเฉพาะแถบมิดเวสต์ และคาดว่าการเดินทางโดยเครื่องบินจะกระทบหนัก ทั้งใน ชิคาโก, ดีทรอยต์

หลังจาก 7 วันก่อนหน้านี้ หน่วยงานความปลอดภัยการคมนาคมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบผู้โดยสารที่ผ่านด่านตรวจความปลอดภัยในสนามบินต่าง ๆ ร่วม 16.2 ล้านคน น้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2019 เพียงเล็กน้อย โดยปีนั้นมียอดเดินทาง 16.5 ล้านคน ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด-19

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานในพื้นที่ เกี่ยวกับการเฝ้าระวังสภาพอากาศ และเตือนว่าสถานการณ์นี้ไม่ใช่แค่วันหิมะตกทั่วไป แต่เป็นพายุที่รุนแรง มีอันตราย และขอให้ใช้ความระมัดระวัง

 

นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐฯ ยังแนะให้ผู้ที่วางแผนเดินทางช่วงวันหยุดนี้เร่งออกเดินทางทันที ก่อนสถานการณ์จะย่ำแย่ลงกว่านี้ โดยมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐเคนทักกี, รัฐนอร์ทแคโรไลนา, จอร์เจีย และ โอคลาโฮมา

ส่วนรัฐอื่น ๆ อย่างเช่น แมริแลนด์ เตรียมการหน่วยฉุกเฉินพร้อมรับมือเหตุ และรัฐอื่น ๆ เปิดศูนย์พักพิงเตรียมความพร้อม บางเมืองเปลี่ยนศูนย์กีฬาในร่มต่าง ๆ เตรียมเป็นสถานที่ให้ผู้คนพักพิงหนีหนาวร่วมด้วย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง