เยอรมนีพัฒนา "หุ่นยนต์นักกอล์ฟ" พัตต์ลงหลุมถึง 70% เทียบเท่ามือสมัครเล่น

Logo Thai PBS
เยอรมนีพัฒนา "หุ่นยนต์นักกอล์ฟ" พัตต์ลงหลุมถึง 70% เทียบเท่ามือสมัครเล่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน พัฒนา "หุ่นยนต์นักกอล์ฟ" ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) พัตต์กอล์ฟลงหลุมได้แม่นยำ 60-70% เทียบเท่านักกอล์ฟมือสมัครเล่น

หากจะเริ่มเล่นกอล์ฟ สิ่งแรก ๆ ที่ต้องฝึกคือการฝึกพัตต์กอล์ฟ หรือการตีลูกกอล์ฟบนพื้นกรีนหรือพื้นสนามหญ้าให้ไปในทิศทางที่ต้องการ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะจะต้องรู้วิธีกะระยะ รู้จักวิธีวางแนวพัตต์และวิธีการตีลูกกอล์ฟ นักกอล์ฟมือสมัครเล่นหลายคนยังต้องอาศัยการฝึกอย่างหนักจนเกิดความชำนาญ แต่ที่เยอรมนีมีหุ่นยนต์นักกอล์ฟที่ควบคุมด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัตต์กอล์ฟได้แม่นยำเทียบเท่านักกอล์ฟมือสมัครเล่นได้เลย

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพาเดอร์บอร์น (Paderborn University) สร้างหุ่นยนต์นักกอล์ฟ เป็นเครื่องจักรที่ใช้โครงข่ายประสาทเทียมเพื่อค้นหาวิธีการวางแนวพัตต์และวิธีตีลูกให้ลงหลุมบนพื้นกรีน โดยระบบการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) จะถ่ายภาพของพื้นกรีนด้วยกล้อง Microsoft Kinect 3D และจำลองภาพแบบสุ่มหลายพันภาพที่ถ่ายจากตำแหน่งต่าง ๆ โดยคำนึงถึงหลายปัจจัย เช่น แรงต้านการหมุนของสนามหญ้า น้ำหนักของลูกกอล์ฟ และความเร็วเริ่มต้น

เมื่อหุ่นยนต์นักกอล์ฟทราบระยะที่ควรตีแล้ว จะทำการเคลื่อนที่ไปหาลูกแล้วใช้พัตเตอร์ที่ติดไว้กับตัวหุ่นยนต์เพื่อพัตต์ลูกกอล์ฟ จากการทดลองแม้ว่าหุ่นยนต์ไม่ได้พัตต์ลูกกอล์ฟลงหลุมทุกครั้ง แต่ก็สามารถพัตต์ลูกกอล์ฟลงหลุมได้ประมาณ 60-70% ของการทดสอบทั้งหมด ซึ่งยังคงเป็นความแม่นยำที่ดีกว่านักกอล์ฟมือสมัครเล่นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ การสร้างหุ่นยนต์นักกอล์ฟไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อใช้ในการแข่งขันจริง แต่เป็นการพัฒนาขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลการขับเคลื่อนและวิธีการทางฟิสิกส์เข้าด้วยกัน สำหรับใช้เป็นแนวทางในการควบคุมหุ่นยนต์และใช้ในงานอุตสาหกรรมได้ในอนาคต

ที่มาข้อมูล: spectrum, engadget, golfweek
ที่มาภาพ: hni.uni-paderborn.de
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง