กองปราบฯ รับโอนคดี "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หนีศาลมาทำเอง

อาชญากรรม
23 ธ.ค. 65
13:38
652
Logo Thai PBS
กองปราบฯ รับโอนคดี "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หนีศาลมาทำเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจกองปราบปรามเตรียมประสานตำรวจ สน.พหลโยธิน ขอโอนสำนวนคดี "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" พยายามหลบหนีระหว่างพิจารณาคดี มารับผิดชอบ พบพฤติกรรมมีความสลับซับซ้อน เชื่อมีบุคคลร่วมกระทำความผิดหลายคน

กรณีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก วางแผนหลบหนีจากศาลอาญาระหว่างพิจารณาคดี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ศาลควบคุมตัวไว้ได้ขณะเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นชุดไปรเวทแล้ว

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ตำรวจกองปราบปรามจับผู้เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือนายประสิทธิได้ 1 คนคือ นายสมประสงค์ ซึ่งรับว่าเป็นผู้ที่นําเสื้อผ้ามาให้นายประสิทธิ์เปลี่ยนในห้องน้ำ นายสมประสงค์ ยังเปิดเผยว่ามีกลุ่มอดีตพนักงานและเลขานายประสิทธิ์ ร่วมช่วยเหลือในการพยายามหลบหนี

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุอีกว่า ขณะนี้กำลังประสานตำรวจ สน.พหลโยธิน เพื่อโอนสำนวนคดีมาอยู่ในการดูแลของกองปราบปราม เนื่องจากพบว่าพฤติกรรมมีความสลับซับซ้อน และยังเชื่อว่ามีบุคคลที่ร่วมกระทำความผิดอีกหลายคน

ส่วนประเด็นการสืบสวนว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ขณะนี้อยู่ในการตรวจสอบของกรมราชทัณฑ์ รวมทั้งประเด็นเรื่องกุญแจที่พบว่ามีการใช้ในพื้นที่ความมั่นคงสูง กำลังตรวจสอบว่านำมาจากที่ใด

เบื้องต้น การกระทําของนายประสิทธิ์ เป็นความผิดฐานหลบหนีระหว่างที่ถูกคุมขังตามอํานาจของศาล ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ส่วนผู้สมรู้ร่วมคิดในการช่วยเหลือนายประสิทธิ์ เข้าข่ายเป็นความผิดฐานช่วยให้ผู้ที่ถูกคุมขังตามอํานาจของศาล ของพนักงานอัยการ ของพนักงานสอบสวน หลุดพ้นจากการคุมขัง ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ขณะที่ศาลอาญาจะมีการพิจารณาตั้งข้อกล่าวหาผู้ที่เกี่ยวข้องในความผิดฐานละเมิดอํานาจศาล ซึ่งมีโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือนด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งสอบภาพกล้องวงจรปิดใครช่วย "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หนีศาล

"ราชทัณฑ์" ตั้ง กก.สอบกรณี "ประสิทธิ์" หนีศาล

ตร.สอบ 3 ต้องสงสัย ช่วยพา "ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" หนีศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง