"เนวิน" บอกลืมอดีต ภท. พร้อมจับมือทุกพรรคตั้งรัฐบาล ยืนยันไม่ขัดแย้ง "ทักษิณ"

การเมือง
25 ธ.ค. 65
13:51
1,214
Logo Thai PBS
"เนวิน" บอกลืมอดีต ภท. พร้อมจับมือทุกพรรคตั้งรัฐบาล ยืนยันไม่ขัดแย้ง "ทักษิณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เนวิน ชิดชอบ" ตอบข้อซักถามประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะเป้าหมายในการผลักดัน "อนุทิน ชาญวีรกูล" เป็นนายกฯ ไม่ขัดภูมิใจไทยจับมือเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล หากนโยบายทำเพื่อประชาชน ยืนยันไม่ได้ขัดแย้ง "ทักษิณ" บอกทุกวันนี้มีความสุข ไม่กลับไปตกนรกเล่นการเมืองอีก

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ยอมรับเบื่อการเมือง ไม่อยากมีตำแหน่งทางการเมือง และไม่ขอกลับไปตกนรกอีกแล้ว แต่ถ้าหากใครมาปรึกษา นำแนวความคิดไปต่อยอดในการพัฒนาบ้านเมืองแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ก็ยินดี

ทุกวันนี้เป็นลุงเนวิน ชีวิตมีความสุขแล้ว แต่ถ้าเป็นรัฐมนตรีเนวิน วันนี้คงต้องมีคอมเมนต์ตำหนิในโซเชียล เดินไปไหนคงมีคนโห่ไล่ ชีวิตทุกวันนี้แบบนี้มีความสุขแล้ว

ลูกชายเดินเส้นทางการเมือง

ส่วนกรณีที่ นายไชยชนก ชิดชอบ ลูกชายของนาย​​​​​​เนวิน เข้าร่วมสมัครสมาชิกพรรคด้วย และคาดว่าจะลงสมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ นายเนวิน กล่าวว่าให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ถ้าเห็นว่าเส้นทางนี้มีความสุขก็เดินหน้าต่อ แต่ถ้าเห็นว่าไม่ใช่เส้นทางที่ชอบก็กลับมา พร้อมกับปฏิเสธวางตัวบุตรชาย เป็นทายาททางการเมืองรุ่น 3 ของตระกูลชิดชอบ 

หวังเพียงว่าให้เขาไปเรียนรู้ และวันหนึ่งในชีวิตหาเส้นทางในการทำประโยชน์ให้ส่วนรวมได้แค่นั้นก็พอ

ดัน "อนุทิน" เป็นนายกฯ

นาย​​​​​​เนวิน กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งด้านการศึกษา ฐานะประสบการณ์ชีวิตในการทำธุรกิจผ่านร้อนผ่านหนาวมาหมด เรียนรู้มาหมด อยู่มาทุกบริบท อนุทินวันนี้กับอนุทินเมื่อปี 2562 เป็นคนละคนกัน นายอนุทินมีความพร้อมในการที่จะรับผิดชอบส่วนรวมมากขึ้นกว่าเดิม มีความพร้อมที่จะทำงานเพื่อส่วนรวมมากกว่าเดิม และเข้าใจความรู้สึกคนไทยในทุกระดับมากกว่าเดิม

นายอนุทินเมื่อปี 2561 เกือบไม่เข้าใจเลยกับบริบทของคนรากหญ้า คนชนบท คนต่างจังหวัดเกือบไม่เข้าใจเลย แต่มาวันนี้บนบริบทที่ทำหน้าที่ รมว.สาธารณสุข ได้ลงมาเห็นความทุกข์ยาก เศรษฐกิจ ปัญหาโควิด รวมไปถึงประสบการณ์ในชีวิต วันนี้ผมคิดว่าเขาพร้อมแล้ว

พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่พลิกจัดตั้งพรรครัฐบาล?

นายเนวิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ 3 ปีของนายอนุทินในการเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้พาลูกพรรคพิสูจน์ให้คนไทยได้เห็นคือพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคที่พูดแล้วทำ

บ้านเมืองประเทศไหนก็แล้วแต่ ถ้าพรรคการเมือง นักการเมือง พูดเก่งแต่ไม่ทำ บ้านเมืองเดินหน้าไม่ได้

จับมือพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล

ประเทศไทย การเมืองไทยไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร

นายเนวิน กล่าวว่า สิ่งที่เป็นกลไกสำคัญที่สุดคือการตัดสินของประชาชนในการลงคะแนนเลือกตั้ง จะเป็นตัวบังคับให้นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร ถ้าเมื่อไหร่ที่ยังแบ่งขั้วแบ่งสี บ้านเมืองไปไหนไม่ได้ ส่วนหนึ่งที่บุรีรัมย์มาจนถึงวันนี้และพัฒนาแบบก้าวกระโดด ใน 10 ปี เติบโตมากกว่าจังหวัดอื่นๆ เพราะไม่มีขั้ว

โอกาสจับมือพรรคพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล?

นายเนวิน กล่าวว่า นโยบายใดที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน เป็นตัวที่ทำให้พรรคการเมืองตัดสินใจ ถ้าทำในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนและส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นใครพรรคภูมิใจไทยก็ร่วมไม่ได้

แต่ถ้านโยบายวิธีคิดนำไปสู่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมมาก่อนประโยชน์ส่วนตัว ทุกอย่างสามารถไปได้หมด

สำหรับกรณีเรื่องราวในอดีต รวมถึงความสัมพันธ์กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ลืมไปแล้วหรือไม่ นายเนวิน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยขับเคลื่อนโดยใคร ใครเป็นคนกำหนดนโยบาย ใครบริหารพรรคเพื่อไทย ถ้าหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค แกนนำพรรคเพื่อไทยปัจจุบันเป็นผู้บริหารทั้งหมด แล้วจะมีความขัดแย้งอะไรกับนายอนุทิน แม้แต่ตัวนายทักษิณ ชินวัตร กับอนุทิน ในอดีตไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน

อย่าเอาตัวผมเป็นที่ตั้ง ผมไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย ผมเป็นแค่ครูใหญ่ เป็นแค่ลุงเนวิน เป็นเรื่องของพรรคที่ต้องไปคุยกันเอง ผมเป็นสมาชิกพรรค แต่ไม่ใช่ผู้บริหารพรรค ไม่ใช่แกนนำพรรค คนที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทยวันนี้กับคนที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยในวันนี้ คนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ คนที่อยู่ในพรรคพลังประชารัฐในวันนี้ ไม่มีใครขัดแย้งกัน แล้วทำไมจะรวมกันไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง