นายกฯ เตรียมสมัครเป็นสมาชิก "รวมไทยสร้างชาติ" 29 ธ.ค.นี้

การเมือง
25 ธ.ค. 65
20:23
399
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมสมัครเป็นสมาชิก "รวมไทยสร้างชาติ" 29 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศตัวเล่นการเมืองในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ และพร้อมนั่งเป็นแคนดิเดตเพื่อชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคในวันที่ 29 ธ.ค.นี้

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งเป็นประธานการประชุมซูเปอร์บอร์ด ร่วมกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รวมถึงกรรมการบริหาร เพื่อกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนงานทางการเมือง และเตรียมสู้ศึกในสนามเลือกตั้ง ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่า นายกรัฐมนตรี จะประกาศยุบสภา 7 วันสุดท้ายก่อนครบวาระสภา 23 มี.ค.2566

วันนี้ (25 ธ.ค.2565) "ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง" รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ชี้ถึงความพร้อมของพรรคกับสนามเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ให้ครบ 400 เขต และระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว และเตรียมทยอยเปิดตัวเพื่อเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษ ระหว่างวันที่ 28-29 ธ.ค.นี้ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า 28 ธ.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องกับการพิจารณาของวุฒิสภาแก้ไขเสร็จแล้ว 5 ฉบับ ซึ่งเป็นวาระแทรกก่อนการพิจารณาของร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง

ส่วนวันที่ 29 ธ.ค. เป็นการพิจารณาวาระกระทู้ถาม ซึ่งเป็นการประชุมสัปดาห์สุดท้าย ทิ้งทวน ก่อนหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเชื่อมั่นว่า จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับองค์ประชุม เพราะเป็นข้อตกลงร่วมกันของวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน พร้อมประเมินการทำงานของสภาฯ ในช่วงใกล้ครบวาระ ระยะเวลาที่เหลืออีก 2 เดือนน่าจะสามารถพิจารณาหลายเรื่องที่ค้างอยู่ได้

ขณะที่ตัวเลข ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุดที่ได้มีการแจ้งต่อที่ประชุม คือ 438 คน ซึ่งต้องอาศัยองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง หรือ 219 เสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง