NASA เก็บตัวอย่างหินดาวอังคารสำเร็จ พร้อมวางแผนนำกลับโลกในอนาคต

Logo Thai PBS
NASA เก็บตัวอย่างหินดาวอังคารสำเร็จ พร้อมวางแผนนำกลับโลกในอนาคต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รถสำรวจดาวอังคารลำใหม่ล่าสุดของนาซา (NASA) นำภาชนะบรรจุตัวอย่างหินดาวอังคารไปปล่อยไว้กลางที่ราบโล่ง ณ บริเวณแอ่งหลุมอุกกาบาตเจซีโร (Jezero Crater) ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของแผนเก็บกู้ตัวอย่างหินกลับไปยังโลกในอนาคต

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่ผ่านมา ห้องปฏิบัติการแรงดันขับเคลื่อนไอพ่น (Jet Propulsion Labatory) หน่วยงานที่ควบคุมดูแลการปฏิบัติภารกิจของรถสำรวจดาวอังคาร หรือ โรเวอร์ ภายใต้กำกับของนาซา ได้ออกมาเผยว่า หลอดภาชนะบรรจุตัวอย่างหินดาวอังคารที่ทำมาจากแร่ไทเทเนียมคุณภาพดีชิ้นแรก ได้ถูกวางไว้บนพื้นผิวของดาวอังคารเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance)

หลังจากนี้ภายในอีกสองเดือนข้างหน้า โรเวอร์เพเซเวียแรนซ์ก็จะนำตัวอย่างหินดาวอังคารอีก 10 หลอดตัวอย่างกลับมาไว้ในสถานที่เดิม เพื่อที่จะเป็นแผนสำรองสำหรับภารกิจเก็บกู้ตัวอย่างหินดาวอังคารกลับโลกในอนาคต ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกตามลำดับภารกิจของนาซา เผื่อในกรณีที่ว่าโรเวอร์ไม่สามารถนำตัวอย่างหินไปติดตั้งที่พาหนะนำส่งกลับโลกได้ด้วยตนเอง

โดยตัวอย่างหินชิ้นแรกที่ถูกปล่อยลงพื้นนี้ ก็คือ แกนกลางของหินอัคนีอันเป็นหินที่เกิดจากการเย็นตัวลงของลาวาในอดีต ซึ่งโรเวอร์เพเซเวียแรนซ์นั้นได้ขุดเจาะมาจากแอ่งหลุงอุกกาบาตเจซีโรทางตอนใต้เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 2022 และถ้าหากว่ากันตามแผนการของนาซาแล้ว ตัวอย่างหินสำรองทั้งหมดจะถูกเก็บกู้ด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษให้บินได้บนชั้นบรรยากาศที่แสนบางเฉียบของดาวอังคารแทน

ส่วนสาเหตุที่นาซาต้องการที่จะนำตัวอย่างหินกลับมาวิเคราะห์บนโลกนั้นก็เพราะว่า อุปกรณ์และเครื่องมือบนโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนซ์นั้นไม่มีความละเอียดเพียงพอเทียบเท่ากับอุปกรณ์ของห้องวิจัยหลาย ๆ แห่งบนโลกที่ปฏิบัติงานโดยมนุษย์ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากในการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมของดาวอังคารทั้งในอดีตและปัจจุบัน

เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์บนโลกต่างเชื่อว่าภารกิจเก็บตัวอย่างและสำรวจดาวอังคารของโรเวอร์เพอร์เซเวียแรนซ์นั้น จะช่วยให้เราค้นหาเบาะแสของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่อาจดำรงอยู่บนดาวอังคารเมื่อหลายร้อยล้านปีที่แล้ว และช่วยปูทางการสำรวจของมนุษย์ในอนาคตได้

โดยในปัจจุบันโรเวอร์เพเซเวียแรนซ์ได้เก็บตัวอย่างต่าง ๆ จากดาวอังคารมาทั้งสิ้น 17 ตัวอย่างแล้ว ซึ่งรวมไปถึงตัวอย่างของอากาศบนดาวอังคารด้วย

ที่มาข้อมูล: JPL/NASA
ที่มาภาพ: JPL/NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง