บช.ศ.แจ้งกองปราบฯเอาผิดกลุ่มทุจริตสอบตำรวจ

อาชญากรรม
26 ธ.ค. 65
16:52
2,587
Logo Thai PBS
บช.ศ.แจ้งกองปราบฯเอาผิดกลุ่มทุจริตสอบตำรวจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนคณะกรรมการสืบสวนคดีทุจริตการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ ฝ่ายอำนวยการ เข้าร้องทุกข์แจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อให้เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง พร้อมแจ้งดำเนินคดีในข้อหา อั้งยี่ซ่องโจร

วันนี้ (26 ธ.ค.2565) พล.ต.ต.ประเสริฐ ศิริพรรณาภิรัตน์ รองผู้บัญชาการศึกษา พร้อมด้วย พ.ต.ต.อุเทน นุ้ยพิน รองผู้บังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ กองบังคับการอำนวยการ เข้าร้องทุกข์แจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการสอบสวนคดีทุจริตการสอบนายสิบตำรวจ ฝ่ายอำนวยการ โดยมีหลักฐานเป็นเอกสารประกอบการเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน พร้อมกับร้องทุกข์กล่าวโทษกับผู้เกี่ยวข้อง ในข้อหากระทำการทุจริตฯ, การนำไปซึ่งเอกสาร (ข้อสอบ) และข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร

พล.ต.ต.ประเสริฐ เปิดเผยว่า เบื้องต้นตรวจสอบพบขบวนการทุจริตในการสอบ 4-5 กลุ่ม เป็นเครือข่ายเดิมที่เคยทุจริตมาแล้ว แต่ละกลุ่มมีพฤติการณ์คล้ายกัน จึงคาดว่า อาจจะเชื่อมโยงกันจึงนำหลักฐานมาให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม สืบสวนเพิ่มเติมรวมถึงให้เรียกสอบปากคำนักเรียนที่เข้าข่ายทุจริต คาดว่ามีประมาณหลักร้อยคน

ทั้งนี้ ในชั้นสอบสวนผู้เข้ารับการสอบในเบื้องต้น โดยคณะกรรมการมีกลุ่มนักเรียนที่รับสารภาพและยังปฏิเสธอยู่ แต่ทางกองบัญชาการศึกษายืนยันว่า มีวิธีการตรวจสอบนักเรียนที่ทุจริตและได้ดำเนินการคัดออกไปแล้วหลายคน

หากนักเรียนคนใดที่ทุจริตขอให้สละสิทธิ์ โดยหากยอมรับสารภาพและสละสิทธิ์ ตำรวจจะกันไว้เป็นพยาน แต่หากยังดื้อดึงไม่สละสิทธิ์ เมื่อถูกตรวจสอบพบว่าทุจริตการสอบก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนการทุจริตครั้งนี้จะมีตำรวจหรือข้าราชการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน โดยคณะทำงานยืนยันว่า จะดำเนินการให้ดีที่สุดและขอให้มั่นใจว่าการสอบครั้งนี้ มีเพียงส่วนน้อยที่ทุจริต ดังนั้นจึงยังไม่มีกำหนดการสอบใหม่

ด้าน พ.ต.ต.อุเทน เปิดเผยข้อมูลว่า มีผู้สอบทุจริตประมาณร้อยละ 25 คิดจากจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด 1,160 คน ในจำนวนร้อยละ 25 ที่พบว่าทุจริต รับสารภาพแล้วร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือยังให้การปฏิเสธ แม้เจ้าหน้าที่จะมีพยานหลักฐานชัดเจน สำหรับบุคคลที่ทุจริตสอบในครั้งนี้ ได้ขึ้นบัญชีดำป้องกันการสมัครเข้าสอบในครั้งต่อไปเอาไว้แล้ว

ส่วนรูปแบบการทุจริตครั้งนี้ พ.ต.ต.อุเทน ระบุ ว่า แตกต่างจากการทุจริตสอบเมื่อปี 2555 เพราะครั้งนั้นเป็นการทุจริตในห้องสอบ

ครั้งนี้แน่ชัดว่า ต้นเหตุมาจากข้อสอบรั่วไหล ซึ่งขบวนการดังกล่าวไม่ได้มีแค่เจ้าหน้าที่คุมสอบ แต่มีเอกชนคอยอำนวยความสะดวก รับส่งข้อสอบ และจัดการต่าง ๆ ด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องขยายผลไปถึงบุคคลกลุ่มนี้อีกทาง 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีแผนในการเรียกบุคคลแวดล้อมมาให้การเพิ่มเติม เช่น ผู้ปกครอง โรงเรียนกวดวิชา ข้อสอบนานสิบตำรวจ ในส่วนนี้กองบังคับการปราบปรามมีอำนาจที่จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง