พายุหิมะถล่มสหรัฐฯ ยอดผู้เสียชีวิตภัยหนาวทะลุ 50 คน

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 65
07:36
944
Logo Thai PBS
พายุหิมะถล่มสหรัฐฯ ยอดผู้เสียชีวิตภัยหนาวทะลุ 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายพื้นที่ของสหรัฐฯ เฝ้าระวังอาจมีหิมะตกลงมาเพิ่ม แม้ความรุนแรงของพายุจะเบาลง ขณะที่ทั่วประเทศมีรายงานผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติครั้งนี้มากกว่า 50 คนแล้ว

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพจากโดรนเป็นท้องถนนในพื้นที่ทางตะวันตกของรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกปกคลุมไปด้วยกองหิมะหนาจนเป็นสีขาวโพลนไปทั่วบริเวณ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่และชาวเมืองบางส่วนที่ระดมกำลังเก็บกวาดหิมะออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

หลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เผชิญพายุหิมะพัดถล่มอย่างหนัก ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่แคนาดาไปจนถึงพรมแดนเม็กซิโก โดยถือเป็นสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 45 ปีที่พื้นที่ดังกล่าวต้องเผชิญ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 คน เพิ่มขึ้นจากวันที่ 25 ธ.ค.ที่อยู่ที่ 13 คน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ชาวอเมริกันทั่วประเทศเสียชีวิตจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศรุนแรงนี้แล้วอย่างน้อย 55 คน นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมืองบัฟฟาโล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐนิวยอร์ก ถือเป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เรียกภัยพิบัติครั้งนี้ว่าเป็นมหากาพย์ครั้งหนึ่งในชีวิต และจัดอันดับให้เป็นพายุฤดูหนาวรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเมืองบัฟฟาโล นับตั้งแต่ปี 1977 นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า สภาพอากาศรุนแรงส่งผลให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดูราวกับเป็นเขตสงครามที่ยานพาหนะต่างๆ พากันตกใจและจอดค้างอยู่กับที่

ขณะที่ชาวเมืองกำลังเผชิญสถานการณ์ที่คุกคามถึงชีวิต เนื่องจากรถฉุกเฉินจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงในหลายพื้นที่และบางส่วนติดอยู่ในกองภูเขาหิมะ พร้อมทั้งกล่าวเตือนว่า อันตรายจากพายุหิมะลูกนี้ยังไม่จบสิ้น เนื่องจากชุมชนใกล้เคียงอาจเผชิญหิมะที่ตกลงมาเพิ่ม โดยเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. หน่วยงานด้านสภาพอากาศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ปริมาณหิมะสะสมในเมืองบัฟฟาโลวัดได้มากกว่า 125 เซนติเมตร และอาคารบ้านเรือนอีกประมาณ 14,000 แห่งยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

ยกเลิกหลายพันเที่ยวบินหลังพายุหิมะพัดถล่ม

ขณะเดียวกันมีผู้เผยแพร่ภาพบรรยากาศจากท่าอากาศยานนานาชาติซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแออัดและหนาแน่นไปด้วยผู้คนและสัมภาระจำนวนมาก หลังจากสภาพอากาศเลวร้ายส่งผลให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวเกิดความล่าช้า หรือต้องยกเลิก โดยผู้โดยสารหลายพันคนต่างรอคิวที่สนามบินเพื่อรอซื้อตั๋วใหม่ และบางส่วนต้องหากระเป๋าสัมภาระด้วยตนเอง จึงเกิดความชุลมุน

ขณะที่วันที่ 26 ธ.ค. มีรายงานว่าเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศร่วม 2,085 เที่ยวบินถูกยกเลิก โดยเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ ยกเลิกเที่ยวบินไปกว่า 1,253 เที่ยวบิน คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของทั้งหมด และมากกว่าสายการบินใหญ่รายอื่นๆ ของสหรัฐฯ ถึง 5 เท่า

จากข้อมูลของ FlightAware.com ระบุว่า สนามบินทั่วสหรัฐฯ ต่างได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินหรือประสบเหตุล่าช้า รวมถึงสนามบินในเดนเวอร์ แอตแลนตา ลาสเวกัส ซีแอตเทิล บัลติมอร์ และชิคาโก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ เผชิญพายุหิมะ 7 แสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 6 พันเที่ยว

สหรัฐฯ เผชิญพายุฤดูหนาวกระทบ 190 ล้านคน หลายพันเที่ยวบินถูกยกเลิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง