ผบ.ทสส. นำเหล่าทัพ ยืนไว้อาลัย คารวะกำลังพลเสียชีวิต

สังคม
27 ธ.ค. 65
13:42
326
Logo Thai PBS
ผบ.ทสส. นำเหล่าทัพ ยืนไว้อาลัย คารวะกำลังพลเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทสส. นำ ผบ.เหล่าทัพ ยืนไว้อาลัย คารวะกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่เสียชีวิต แสดงถึงความเข้มแข็ง สามัคคี รักษาเรือ เต็มกำลังความสามารถ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารเรือ เร่งเดินหน้าสอบสวน กู้เรือ กำจัดคราบน้ำมัน

วันนี้ (27 ธ.ค.2565) พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และก่อนการประชุม ได้เชิญผู้เข้าร่วมประชุมยืนไว้อาลัย กำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่เสียชีวิตด้วย

ผบ.ทสส. ระบุว่า ขอชื่นชมการปฏิบัติงานของกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ในการพยายามดูแลรักษายุทโธปกรณ์หลัก ที่มีความสำคัญอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ในเวลานั้นอยู่ในขีดความสามารถที่จะแก้ไขอุบัติการณ์ได้ แต่เนื่องจากสภาพลมฟ้าอากาศมีความรุนแรงต่อเนื่องจนเกิดอุบัติเหตุกับเรือ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเสียใจอย่างที่สุดกับกองทัพเรือและครอบครัวของกำลังพลผู้สูญเสีย แต่อีกด้านหนึ่งก็แสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสมัครสมานสามัคคีของกำลังพลที่จะร่วมดำเนินการ เพื่อให้เหตุการณ์คลี่คลาย ทั้งนี้ขอแสดงความคารวะกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่ได้เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้

ขณะที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ระบุว่า กองทัพเรือขอบคุณที่ทุกหน่วยงานที่สนับสนุนกองทัพเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงส่งผู้แทนไปเยี่ยมครอบครัวกำลังพลที่บาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลและการสนับสนุนเครื่องบินอากาศยานในการเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิต

โดยวันนี้ได้พบผู้สูญหายเพิ่มอีก 2 นาย โดยมีเรือประมงพบผู้สูญหาย ที่ จ.ชุมพร และได้ส่งเรือไปรับร่างผู้เสียชีวิต พร้อมนำร่างผู้เสียชีวิตไปสู่เอกลักษณ์ต่อไป

เดินหน้าสอบสวน-กู้เรือ-กำจัดคราบน้ำมัน

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรือหลวงสุโขทัยอับปาง พล.ร.อ.เชิงชาย ระบุว่า คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาสอบสวนเพื่อตรวจสอบหาเหตุว่าเรือสุโขทัยอับปางและจมลงในทะเลเนื่องจากน้ำเข้าเรือ จนกำลังพลไม่สามารถรักษาเรือไว้ได้

ในส่วนที่ 2 ตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติภายหลังจากที่เรือจมไปแล้ว การปฏิบัติของกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย การช่วยเหลือต่าง ๆ และขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่เรือจมว่าปฏิบัติตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ ซึ่งคิดว่าการสอบสวนได้เริ่มดำเนินการไปแล้วจะมีการสรุปผลและนำเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น

ส่วนความคืบหน้าการกู้เรือ เนื่องจากมีคราบน้ำมันไหลออกมา พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ที่เรือจมในวันดังกล่าวมีเรืออับปาง 3 ลำเรือสินค้า และ เรือหลวงสุโขทัย ทั้ง 3 พื้นที่มีการประกาศเป็นพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติ รอการสนับสนุน เพื่อกันผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ ส่วนน้ำมันที่อยู่ในเรือเรือสุโขทัยคาดว่ามีน้ำมันอยู่จำนวนหนึ่งรั่วไหลออกมา ก็ได้วางแผนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง