"วราวุธ" รับตกใจ ป.ป.ช.จับอธิบดีกรมอุทยานฯ ในห้องทำงาน

อาชญากรรม
27 ธ.ค. 65
14:45
1,592
Logo Thai PBS
"วราวุธ" รับตกใจ ป.ป.ช.จับอธิบดีกรมอุทยานฯ ในห้องทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" รับตกใจกรณี ป.ป.ช.และ บก.ปปป.บุกควบคุมตัวอธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยัน ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (27 ธ.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช. และ บก.ปปป.บุกควบคุมตัวนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในข้อกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์ว่า

เพิ่งรับทราบข่าวระหว่างประชุม ครม.โดยจะรอรายละเอียดและข้อเท็จจริงจากปลัดกระทรวงฯที่จะรายงานมา โดยย้ำที่จะเปิดให้มีการดำเนินการตามกฏหมาย ป.ป.ช.รวมถึงระเบียบข้าราชการ

ไม่เคยทราบเรื่องมาก่อน แม้ว่าก่อนหน้านี้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน เคยอ้างอิงไว้ว่า มีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น จำนวน 500,000 บาท ทำให้ถูกกลั่นแกล้งเรื่องการโยกย้าย ยอมรับมีเรื่องของ อปป.แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงเช้า ซึ่งเมื่อได้รับทราบข่าวอธิบดีกรมอุทยานฯ ยอมรับว่าตกใจ

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ได้กล่าวย้ำมอบนโยบายต่อผู้บริหารกระทรวงเกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่ง
เน้นย้ำให้การทำงานเป็นไปโดยสุจริต

แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็จะสั่งการไปยังปลัดกระทรวงฯ ให้ย้ำข้าราชการในกระทรวงฯต้องทำหน้าที่ด้วยความสุจริตโปร่งใส ไม่ให้มีการซื้อ-ขายตำแหน่ง ซึ่งตามนโยบายก็ได้ปฏิบัติตามอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่เข้ารับหน้าที่รัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายวราวุธ ไม่ได้ชี้ชัดว่า จะต้องไประงับของการแต่งตั้งโยกย้ายที่เห็นชอบไปก่อนหน้านี้หรือไม่แต่กล่าวว่า ต้องดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติ ที่ปลัดกระทรวงฯ จะหาวิธีดำเนินการต่อไป

เพิ่งทราบข่าวเป็นครั้งแรก เรื่องอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งตกใจพอสมควร เป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ตามขั้นตอนจะต้องให้รองปลัดกระทรวง หรือรองอธิบดีฯ เป็นผู้รักษาการแทน ส่วนการดำเนินการภายในจะหารือกับปลัดกระทรวงอีกครั้งหนึ่ง

และกล่าวว่ากรณีที่ ป.ป.ช.และ บก.ปปป. ไปควบคุมตัวอธิบดียังที่ทำงาน ไม่ได้ต่างกับคดีอื่นที่มีการดำเนินการแต่เมื่อเกิดขึ้นที่กระทรวงฯก็ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ตกใจพอสมควร

พร้อมกับชี้แจงว่า การแต่งตั้งโยกย้ายในเบื้องต้นเป็นอำนาจของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ซึ่งส่วนตัวตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการที่เข้ามาทำหน้าที่ ในการทำงานระดับกรมหรือระดับกระทรวง ได้ดำเนินการผ่านปลัดกระทรวง ตามสายบังคับบัญชา โดยยอมรับว่า ตอบยากว่าเป็นเรื่องการเมืองภายในกระทรวง หรือภายในกรมหรือไม่ พร้อมกับย้ำว่าเมื่อเกิดเรื่องขึ้นก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ-ป.ป.ช.ค้นห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ-แจ้งข้อหาฐานเรียกรับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง