สหรัฐฯ สร้างเครื่องผลิตพลังงานจากคลื่นทะเล เป็นกระแสไฟฟ้าสูงสุด 100 กิโลวัตต์

Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สร้างเครื่องผลิตพลังงานจากคลื่นทะเล เป็นกระแสไฟฟ้าสูงสุด 100 กิโลวัตต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐฯ พัฒนาเครื่องผลิตไฟฟ้าจากพลังงานของมหาสมุทร ใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนที่ของคลื่นให้เป็นพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 100 กิโลวัตต์ มีความทนทานสูง แม้มีคลื่นลมแรง

อีก 1 พลังงานสะอาดที่กำลังมาแรงในยุคนี้ คือ "พลังงานจากมหาสมุทร" (Marine Energy) โดยจับเอาพลังงานของคลื่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น การผลิตไฟฟ้า การแยกเกลือออกจากน้ำ และการสูบน้ำ โดยบริษัทสตาร์ตอัป (Startup) ในสหรัฐอเมริกาได้สร้างเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นที่ลอยตัวอยู่กลางมหาสมุทรสุดอึด ทนได้ทุกสภาพอากาศแม้ว่าคลื่นลมและพายุจะ "ดุดัน ไม่เกรงใจใคร" ก็ตาม

เครื่องผลิตพลังงานจากคลื่น “ไทรทัน” (Triton Wave Energy Converter - WEC) เป็นเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นทะเลของบริษัทออสซิลลา พาวเวอร์ (Oscilla Power) ที่อยู่ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยไทรทันสามารถรับคลื่นได้จากทุกทิศทาง ซึ่งแตกต่างจากเครื่องผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทั่วไปที่รับคลื่นได้เพียงทิศทางใดทิศทางหนึ่งเท่านั้น ทำให้ไทรทันมีการทำงานที่เหนือกว่า เพราะสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 100 กิโลวัตต์

เครื่องผลิตกระไฟฟ้าจากพลังงานจากมหาสมุทรนี้ สามารถรับคลื่นได้จากทุกทิศทาง ซึ่งจะเป็นแรงส่งในการผลิตไฟฟ้าผ่านระบบไฮดรอลิกแยกอิสระที่ใช้ควบคุมส่วนรับหน้าคลื่นเปลี่ยนเป็นพลังงาน โดยตัวรับคลื่นจะเป็นส่วนที่จมใต้น้ำบางส่วน เชื่อมกับทุ่นลอยที่ลอยพ้นน้ำเพื่อควบคุมการทำงานของส่วนรับหน้าคลื่นด้วยสายเคเบิล 3 เส้น

ไทรทันมีความแตกต่างจากอุปกรณ์พลังงานคลื่นทั่วไป โดยสามารถผลิตพลังงานได้จากทุกทิศทางของการเคลื่อนไหว เช่น ยกสูง ขว้าง กระชาก ม้วนตัว และหันเห โดยระดับความลึกของตัวรับหน้าคลื่นจะปรับเปลี่ยนไปตามความแรงของกระแสน้ำทะเล

ตัวเครื่องจะปรับให้ส่วนรับหน้าคลื่นจมลึกขึ้นอัตโนมัติเพื่อไม่ให้เครื่องทำงานเกินความสามารถ แต่ยังคงผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถทำงานได้ทุกสภาพอากาศแม้คลื่นจะแรง ด้วยวิธีนี้ทำให้ตัวเครื่องผลิตพลังงานได้มากขึ้นต่อปีด้วยต้นทุนที่ต่ำลง

เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นของบริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกา ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้มีความทนทานและมีเสถียรภาพสูง จึงทำให้อยู่รอดในทุกสภาพอากาศ เพื่อช่วยในการกักเก็บพลังงานจากมหาสมุทรมาแปรเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นการใช้ประโยชน์จากพลังงานคลื่นได้คุ้มค่าเป็นอย่างมาก

ที่มาข้อมูล: oscillapower, designboom, controlglobal
ที่มาภาพ: oscillapower
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง