"วราวุธ" เรียกประชุม ขรก.ทส. 4 ม.ค. ขันน็อต โปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต

การเมือง
28 ธ.ค. 65
13:00
269
Logo Thai PBS
"วราวุธ" เรียกประชุม ขรก.ทส. 4 ม.ค. ขันน็อต โปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" เรียกประชุมข้าราชการ ทส. 4 ม.ค.66 ขันน็อต นโยบายรัฐบาล โปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต รับกรณีจับ อธิบดีกรมอุทยานฯ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียขวัญกำลังใจ

วันนี้ (28 ธ.ค.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าควบคุมตัวอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่เรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อแลกกับการไม่ถูกโยกย้ายตำแหน่ง ว่า

ตั้งแต่วันแรกที่ตนเข้ามาทำงานในกระทรวง ได้กำชับทุกกรม ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งถือเป็นนโยบายของรัฐบาล และในวันที่ 4 ม.ค.2566 ตนได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารของกระทรวง ตั้งแต่ปลัดกระทรวง อธิบดี รองอธิบดี ทั้งหมดมาที่กระทรวงเพื่อร่วมประชุมย้ำเตือนนโยบาย การทำงานที่เคยมอบไว้อีกครั้งหนึ่ง

"ผมเชิญทุกหน่วยงาน มาร่วมประชุมเพื่อย้ำนโยบายของรัฐบาล และนโยบายปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวง ตั้งแต่วันที่เข้ามารับตำแหน่ง รมว.ทส.ปี 2562 และได้ทำงานตามนโยบายเช่นนี้เรื่อยมา เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และจะขันน็อตในกระทรวงให้ดำเนินการตามนโยบายอย่างเคร่งครัด" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่อยากให้ข้าราชการเจ้าหน้าที่ในกระทรวงเสียขวัญเสียกำลังใจ เพราะตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา การทำงานในหลายมิติประสบความสำเร็จได้ เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายเป็นอย่างดี

และขอฝากถึงเพื่อนๆ ข้าราชการในกระทรวงว่าหากใครได้รับความไม่เป็นธรรม หรือ ต้องการแจ้งเบาะแสใดให้แจ้งมาที่รัฐมนตรี ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือจะส่งมาเป็นจดหมายมาที่กระทรวงก็ยินดี ทั้งนี้ ปลัดกระทรวง ทส. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งภายใน 7 วันหากทราบข้อเท็จจริงแล้วก็อาจมีการดำเนินการทางวินัยตามระเบียบของทางราชการต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า พฤติกรรมการกระทำผิดเช่นนี้มีอยู่ในวงราชการ และอาจโยงถึงฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะช่วงใกล้การเลือกตั้ง นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เรามักได้ยินกันอยู่เสมอ เพราะเป็นเรื่องง่ายที่จะอ้างโยงมาถึงภาคการเมือง ใครก็พูดได้ แต่ต้องเอาข้อเท็จจริงมาว่ากัน เพราะการกล่าวหา และการดำเนินการของ ป.ป.ช. กับ บก.ปปป. นั้น ต้องดำเนินการหาข้อเท็จจริงที่ชัดเจนต่อไป และขณะเดียวกัน ในส่วนของทางราชการ ปลัดกระทรวง ทส. ก็ได้ดำเนินการแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง