กรมอนามัยแนะ 5 วิธีปลอดภัย "กินหมูกระทะ-อาหารปิ้งย่าง"

สังคม
28 ธ.ค. 65
15:11
1,105
Logo Thai PBS
กรมอนามัยแนะ 5 วิธีปลอดภัย "กินหมูกระทะ-อาหารปิ้งย่าง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัยแนะ 5 วิธีกินปิ้ง-ย่างให้ปลอดภัย หลังจากมีการแชร์ในโลกออกไลน์กินหมูกระทะแล้วคาดว่าติดเชื้อโรค “ไข้หูดับ” ย้ำทุกเมนูเนื้อสัตว์ควรปรุงให้สุกอย่างทั่วถึง

วันนี้ (28 ธ.ค.2565) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หมูกระทะ หรืออาหารปิ้ง-ย่าง เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากช่วงหน้าหนาว แต่แฝงด้วยอันตราย หากกินแบบไม่ปลอดภัย เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค “สเตรปโตคอคคัส ซูอิส” หรือ “ไข้หูดับ” จากการกินเนื้อสัตว์สุกๆ ดิบๆ หรือใช้ตะเกียบคีบรวมกันระหว่างเนื้อปรุงสุกกับเนื้อที่ยังดิบ

รวมทั้งเสี่ยงต่อการได้รับสารพีเอเอช หรือสารกลุ่ม Polycyclic aromatic hydrocarbon ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่เกิดในควันไฟ ไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่และเตาเผาเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม

สารนี้จะพบในบริเวณที่ไหม้เกรียมของอาหารที่ปรุงด้วยการปิ้ง ย่าง หรือรมควันของเนื้อสัตว์ที่มีไขมันหรือมันเปลวติดอยู่ เช่น หมูย่างติดมัน เนื้อย่างติดมัน ไก่ย่างส่วนติดมัน เนื่องจากขณะปิ้งย่าง ไขมันหรือน้ำมันจะหยดไปบนเตาไฟ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดสารพีเอเอชลอยขึ้นมาพร้อมเขม่าควันเกาะที่บริเวณผิวของอาหาร หากกินเข้าไปเป็นประจำจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

กรมอนามัยจึงแนะ 5 วิธีกินหมูกระทะ หรืออาหารปิ้ง-ย่างอย่างปลอดภัย ดังนี้

1. “สุกทั่วถึง” ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ประเภทใด ควรปรุงให้สุกอย่างทั่วถึงโดยใช้ความร้อนอุณหภูมิตั้งแต่ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป เป็นเวลาอย่างน้อย 5 นาที การนำเนื้อสัตว์จุ่มลงไปเพียงไม่กี่วินาทีอาจทำให้เนื้อได้รับความร้อนไม่ทั่วถึง เสี่ยงได้รับเชื้อโรค

2. “แยกใช้อุปกรณ์” ควรแยกใช้อุปกรณ์และภาชนะระหว่างเนื้อสุกกับเนื้อดิบ โดยเฉพาะ เขียง ที่คีบและตะเกียบ เพราะการใช้อปุกรณ์ร่วมกันจะทำให้เชื้อโรคจากเนื้อดิบมาปนเปื้อนในเนื้อที่สุกได้ และระวังการนำตะเกียบที่ใช้คีบเนื้อดิบ คีบเนื้อสุกเข้าปาก

3. “เลือกเนื้อสัตว์” เลือกซื้อเนื้อสัตว์จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ หรือมีการรับรองความปลอดภัยจากหน่วยงานราชการ เมื่อนำมาประกอบอาหารเลือกเฉพาะส่วนหรือที่มีไขมันติดน้อยที่สุด หรือควรตัดส่วนที่เป็นไขมันออกก่อนนำไปย่าง เพื่อลดไขมันที่จะหยดลงบนถ่าน และหลังปิ้งย่างควรหั่นส่วนที่ไหม้เกรียมออกให้มากที่สุด ถ้าต้องปิ้งย่างบนเตาถ่านธรรมดา ควรใช้ถ่านที่อัดเป็นก้อน ไม่ควรใช้ถ่านป่นละเอียด หรืออาจใช้ฟืนที่เป็นไม้เนื้อแข็ง เพราะจะช่วยให้การเผาไหม้เกิดขึ้นอย่างช้าๆ

4. “ใบตองช่วย” อาจใช้ใบตองห่ออาหารก่อนทำการปิ้งย่าง นอกจากจะลดปริมาณไขมันจากอาหารที่หยดลงไปบนถ่านแล้ว ยังทำให้อาหารมีกลิ่นหอมใบตองด้วย

5. “เลือกร้านอาหาร” ควรเลือกร้านที่ใช้อุปกรณ์และภาชนะในการปิ้ง-ย่างแยกกันอย่างชัดเจน และใช้เตาที่สามารถลดหรือป้องกันน้ำมันหยดลงบนเตาไฟได้ เช่น เตาไฟฟ้าหรือเตาไร้ควัน ซึ่งสามารถควบคุมระดับความร้อนได้มากกว่าการใช้เตาถ่าน

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวสายแคมป์ปิงหรือกางเต็นท์ ต้องระมัดระวังอันตรายจากเตาไฟที่ใช้หลังกินเสร็จ หรือการใช้เตาไฟฟ้า อุปกรณ์ควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ สายไฟไม่ชำรุด เพราะอาจเสี่ยงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง