"คมนาคม" สั่งเร่งแก้ปัญหารองรับเดินทางสนามบินสุวรรณภูมิ

เศรษฐกิจ
28 ธ.ค. 65
20:15
329
Logo Thai PBS
"คมนาคม" สั่งเร่งแก้ปัญหารองรับเดินทางสนามบินสุวรรณภูมิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม​ ยืนยัน​พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน​ ส่วนการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร​ การตรวจเอกสารเข้าเมือง​ รวมถึงการรอสัมภาระ​ที่ล่าช้า

ความหนาแน่นของการใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงเทศกาล และความล่าช้าในการรอสัมภาระ ทำให้กระทรวง​คมนาคม​ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข

วันนี้ (28 ธ.ค.2565) นาย​ศักดิ์​สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.คมนาคม​ กล่าวว่า​ ขณะนี้มีการปรับปรุงและได้แก้ไขแล้ว โดยการตรวจคนเข้าเมืองมีความรวดเร็วขึ้น เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่บริเวณพื้นที่ตรวจหนังสือเดินทาง เฉลี่ยอยู่ที่คนละ 4 นาที สำหรับช่วงเวลาคับคั่งเฉลี่ยคนละ 15 นาที

ส่วนปัญหาการให้บริการกระเป๋าสัมภาระ​ ขณะนี้​ทำได้ดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถรองรับการเดินทางได้​ โดยได้สั่งการให้แก้ปัญหาให้ได้และให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เตรียมพร้อม​หากเกิดปัญหาช่วงเร่งด่วน ขณะที่ปัญหาเรื่องแท็กซี่ที่รอนาน​ ขณะนี้มีแท็กซี่ที่สุวรรณภูมิ​จำนวน​ 2,600 คัน​ แต่ไม่เพียงพอสำหรับช่วงเร่ง​ด่วน​ หลังจากนี้ให้ ทอท.เจรจากับผู้ให้บริการแท็กซี่สุวรรณภูมิ​ หากเพิ่มจำนวนไม่ได้​ ให้พิจารณา​จัดโซนสำหรับผู้โดยสารที่ต้องการใช้การเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน​

สำหรับจำนวนผู้โดยสารช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2565 - 4 ม.ค.2566 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานของ ทอท.กว่า 2 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ 300,000 คน ส่วนเที่ยวบินมีกว่า 12,000 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละกว่า 1,700 เที่ยวบิน

ส่วนกรณีที่จีนจะยกเลิกข้อกำหนดการกักกัน สำหรับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากนอกพรมแดนของประเทศ เตรียมเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 คาดว่า​ ตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่จะเริ่มมีสายการบินทยอยแจ้งขอกลับมาทำการบินอีกครั้ง เบื้องต้นจะเป็นการกลับมาทำการบินที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่และภูเก็ตก่อน รวมทั้งเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่จะเข้ามาในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าตลอดปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ประมาณ 7-10 ล้านคน จากเดิมก่อนโควิด-19 มีจำนวน 20.5 ล้านคน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขในการรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง